Biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng các bệnh về mắt

Tố Cẩm |13/07/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đang dấy lên lo ngại cho sức khỏe con người, trong đó phải nói tới nguy cơ các bệnh về mắt.

Trước đây, biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng lớn đến thành phần, khả năng phục hồi, sinh sản của hệ sinh thái tự nhiên. Những năm gần đây, các nhà khoa học phát hiện nó còn gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống kinh tế – xã hội, sức khỏe và phúc lợi con người. Theo nghiên cứu của Mỹ, tình trạng thay đổi khí hậu toàn cầu không chỉ ảnh hưởng tới hệ hô hấp, tim mạch mà còn gia tăng các bệnh về mắt.

mat.jpg
Ảnh minh họa

Những nhà nghiên cứu Canada đã so sánh tỷ lệ về vấn đề thị lực của 1.7 triệu người trong 50 bang của Mỹ. Họ phát hiện ra rằng những người sống ở nơi nóng hơn gặp vấn đề suy giảm thị lực nghiêm trọng gấp gần 50% những người ở nơi lạnh hơn.

Tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím mạnh hơn bình thường phá hủy giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc mắt, đồng thời cũng gặp nguy cơ bị kích ứng và nhiễm trùng.

Bệnh lý võng mạc cũng liên quan đến sự gia tăng nhiệt môi trường. Một cơ sở dữ liệu dân số trên toàn quốc trong 11 năm điều tra mối liên hệ giữa điều kiện thời tiết và bong võng mạc cho thấy tỷ lệ bong võng mạc liên quan đáng kể với mùa và tương quan thuận với nhiệt độ môi trường. Bong võng mạc do đông máu dường như có liên quan chặt chẽ nhất với nhiệt độ và tính theo mùa, mặc dù mối liên quan đó không phải lúc nào cũng được tìm thấy.

Theo báo cáo, những điều kiện bệnh nhân gặp phải bao gồm bệnh đục thủy tinh thể, thủy tinh thể của mắt bị đục và là một trong những lý do chính dẫn đến mù lòa ở Mỹ; bệnh tăng nhãn áp, khi dây thần kinh mắt bị hủy hoại; và bệnh viêm kết mạc, hoặc viêm niêm mạc mắt do kích ứng hoặc nhiễm trùng.

So với những người sống ở những bang với nhiệt độ trung bình thấp hơn 50 độ F như New York và Maine, những người sống ở bang có nhiệt độ trên 60 độ F - Florida, Texas và Georgia - đối mặt với nguy cơ cao hơn.

Các nhà khoa học cũng cho biết, nếu mối liên hệ này được coi là nguyên nhân, sự tăng lên của nhiệt độ toàn cầu được dự đoán có thể tác động đến số lượng người cao tuổi ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm thị lực nghiêm trọng, sức khỏe liên quan và gánh nặng kinh tế.

Hơn 24 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi bệnh đục nhân mắt, một trong những bệnh về mắt phổ biến nhất và là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa ở Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng các bệnh về mắt