Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử

Minh Nhân|09/07/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thuốc lá điện tử với nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và lối sống của thanh thiếu niên. Đồng thời, chúng còn gây ra các tác hại trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế, xã hội.

Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết.

Trong thuốc lá điện tử có những chất gì?

Nicotine

Nhiều nhà sản xuất quảng cáo thuốc lá điện tử không có nicotine hoặc nồng độ nicotine thấp. Tuy nhiên hàm lượng nicotine trong thuốc lá điện tử rất cao, cao hơn so với thuốc lá truyền thống. Thậm chí nicotine trong thuốc lá điện tử được điều chế ở các dạng hóa chất tổng hợp, dạng bào chế tinh thể muối. Khi điều chế ở dạng này, nicotine ít kích ứng cho đường hô hấp. Vì vậy người sử dụng rất dễ dàng tiếp nhận mặc dù liều lượng cao. Điều này dễ khiến gây ra tình trạng nghiện cho người sử dụng.

thuoc-la-dien-tu-1.jpeg
Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới an sinh xã hội, kinh tế, môi trường và sự phát triển bền vững

Nicotine gây ảnh hưởng đến thần kinh, tim mạch…. dùng trong thời gian dài sẽ thấy nghiện. Những người sử dụng thuốc lá điện tử sẽ nhanh chóng có xu hướng chuyển sang thuốc lá truyền thống.

Hóa chất khác trong thuốc lá điện tử

Một số loại hóa chất dùng trong thuốc lá điện tử có công dụng tạo màu, tạo mùi. Các chất này khi đốt cháy, dựa theo từng mức độ nhiệt còn có thể biến đổi và tạo ra nhiều hóa chất khác nhau. Chúng được sử dụng vô cùng đa dạng dựa trên nhu cầu sử dụng và mục đích sản xuất. Thậm chí còn liên tục thay đổi với thành phần phức tạp nhiều hơn thuốc lá truyền thống. Đặc biệt hơn nữa chúng gây ra nhiều tác hại cho cơ thể hơn thuốc lá truyền thống.

Với đường hô hấp, chúng có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, giảm miễn dịch đường hô hấp. Ngoài ra có thể tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, tổn thương thành mạch, tăng huyết áp. Không những vậy, thuốc lá điện tử còn có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Các hóa chất này có thể gây ra một loạt các căn bệnh mới nổi mà thuốc lá truyền thống không bao giờ gặp. Trong đó có căn bệnh tổn thương phổi cấp, thậm chí đã có trường hợp tử vong.

Ma túy tổng hợp, các loại ma túy mới

Các hóa chất cần sa tổng hợp trong thuốc lá điện tử có cấu trúc khác hẳn so với cần sa thông thường. Các ma túy tổng hợp thế hệ mới thường là dạng chất lỏng. Với năng lực xét nghiệm hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới, khó có thể xét nghiệm hết được các hóa chất này. Do các hóa chất thay đổi liên tục và tạo mới hàng ngày. Mỗi hóa chất này đều là hóa chất mạnh. Chúng tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, tim mạch và đa cơ quan. Sử dụng lâu dài có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Những hóa chất có trong thuốc lá điện tử có thể gây ngộ độc cấp tính. Thậm chí gây tổn thương thần kinh trung ương (nhồi máu não, xuất huyết não, phù não, hôn mê sâu co giật). Những trường hợp ngộ độc này gây tổn thương gấp nhiều lần so với đột quỵ ở người cao tuổi. Những tổn thương ngộ độc cấp tính do ma túy có thể lan rộng ở não (hai bên não, nửa não hoặc toàn bộ phần não). Bên cạnh đó có thể gây rối loạn tâm thần, mất trí nhớ. Về tim mạch có thể gây tổn thương cơ tim, nhồi máu cơ tim, tụt huyết áp…

Các loại ma túy, hóa chất trong thuốc lá điện tử có thể biến não, tim, các cơ quan của trong cơ thể của một thanh thiếu niên thành một người già.

Tác hại của thuốc lá điện tử

Tác hại của hút vape gây viêm phổi

Các hóa chất hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Một số chất phụ gia hương vị như diacetyl (trong bắp rang bơ) có thể an toàn khi dùng ở số lượng nhỏ nhưng sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi hít phải trong thời gian dài.

Diacetyl đã được chứng minh là gây ra một bệnh phổi nghiêm trọng tên là viêm tiểu phế quản (popcorn lung). Điều này gây lo ngại cho các chuyên gia y tế về sự hiện diện của nó trong thuốc lá điện tử. Không chỉ vậy, các bệnh về phổi cũng là nguyên nhân lớn gây tử vong cho người hút thuốc lá.

Tác hại thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng não và thận

Thuốc lá điện tử có hại không? Chất lỏng trong thuốc lá điện tử khi được bay hơi bị nhiễm với kim loại nặng từ cuộn dây trong thiết bị điện tử sẽ tạo ra các hợp chất hóa học gây nguy hại cho cơ thể của bạn.

Các kim loại độc hại như chì rất khó để cơ thể bạn xử lý nên sẽ dễ dàng tích tụ trong cơ thể khi bạn thường xuyên tiếp xúc với kim loại này. Chính vì vậy, tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương cho não, thận và các cơ quan quan trọng khác.

Tác hại của thuốc lá điện tử gây nghiện

Chất nicotine được tìm thấy trong thuốc lá điện tử có thể khiến bạn bị nghiện. Khi đó, bạn càng sử dụng nhiều nicotine thì bạn càng thấy dễ chịu.

Trong thời gian cai nghiện thuốc lá, cơ thể bạn cũng có thể cảm thấy rất khó chịu và không thể cưỡng nổi nicotine cho đến khi bạn có thể cân bằng lại cuộc sống mà không có nó.

Nicotine không chỉ gây nghiện mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn bao gồm ảnh hưởng não, mạch máu và hệ thống miễn dịch. Bạn tiếp xúc nicotine càng nhiều thì nó càng ảnh hưởng sức khỏe tổng thể của bạn.

Tác hại của thuốc lá điện tử với trẻ nhỏ

Vape có hại không? Hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử như hương chocolate hoặc hương kẹo bông không chỉ hấp dẫn người lớn mà còn kích thích sự tò mò của trẻ nhỏ.

thuoc-la-dien-tu-2.jpg
Nhiều trường hợp các em học sinh phải cấp cứu vì bị ngộ độc nicotine và các dung dịch có trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Nếu bạn không để thuốc lá điện tử xa tầm tay của trẻ nhỏ thì chúng có thể chạm vào, uống hoặc hít chất lỏng trong thiết bị. Trẻ cũng có thể vô tình cho chất lỏng vào mắt hoặc đổ trên da dẫn đến bệnh nặng hoặc tử vong.

Theo số liệu thống kê từ trung tâm chống độc ở Hoa Kỳ có tới 42% số người bị ngộ độc thuốc lá điện tử, một nửa trong số đó là trẻ em dưới 6 tuổi.

Tác hại gây ra bệnh tim

Hút vape có tác hại gì? Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu cho thấy tác hại của thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của bạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như gây đau tim.

Nicotine có trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và thậm chí là mắc bệnh về tim mạch. Trên thực tế, nghiên cứu còn cho thấy những người dùng thuốc lá điện tử có khả năng bị đau tim gần gấp đôi so với người không sử dụng.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng thanh thiếu niên

Tố Chức Kiểm Soát & Phòng Ngừa Bệnh Tật đã ước tính có khoảng 3,6 triệu học sinh cấp 2 và học sinh cấp 3 sử dụng thuốc lá điện tử vào năm 2018, tăng hơn 1 triệu người so với năm 2017. Các nghiên cứu còn cho thấy số lượng này sẽ tiếp tục tăng lên.

Nicotine có thể khiến người trẻ tuổi gặp nguy cơ rối loạn tâm trạng, giảm kiểm soát xung động và tác động tiêu cực đến các phần của não chịu trách nhiệm về ghi nhớ và học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử