Phú Yên: Gần 100ha mía chìm trong “biển lửa”, nông dân điêu đứng

Trang Anh (T/h)|02/08/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khoảng 14 giờ ngày 1/8, trên địa bàn thôn Nguyên Xuân, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) xảy ra 1 vụ cháy thiêu rụi gần 100ha mía của các hộ dân trồng tại khu vực này.

Khi phát hiện sự việc, người dân đã hô hoán những người thu hoạch mía cũng như nhân công chặt mía đến ứng cứu, đồng thời báo cáo sự việc đến chính quyền địa phương. Vài phút sau, hàng chục chiến sĩ công an huyện, tiếp theo đó công an tỉnh được điều đến tham gia dập lửa.

Hàng trăm hecta mía chìm trong “biển lửa”, nông dân mất trắng 

Tại hiện trường, các lực lượng chủ yếu tập trung cào lá khô, làm đường băng, khoanh vùng cản lửa, cô lập những đám cháy lớn. Tuy nhiên, do nắng to, gió mạnh, lửa bén nhanh, lan rộng ra nhiều mũi nên cháy lan sang bìa rừng ở khu vực lân cận nhưng được lực lượng tại chỗ khống chế kịp thời.

Tuy vụ cháy được phát hiện từ rất sớm, người dân và chính quyền địa phương cũng tìm mọi cách để ngăn chặn ngọn lửa nhưng không thể dập tắt được do gió lớn, thời tiết quá khô hanh. Đến khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, đám cháy được khống chế. Thiệt hại ước tính khoảng 290 triệu đồng.

Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Sơn Hòa là huyện có diện tích mía nguyên liệu lớn nhất tỉnh Phú Yên với trên 15.300 ha; trong đó quy hoạch cho nhà máy đường KCP (100% vốn nước ngoài) là 13.400 ha. Thực tế, việc chuyển đổi cây trồng ở những diện tích mía không có nước tưới; năng suất kém đang được các địa phương thực hiện bước đầu đem lại hiệu quả nhưng chưa được nhân rộng.

Trang Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Gần 100ha mía chìm trong “biển lửa”, nông dân điêu đứng