Phú Yên: Rừng phòng hộ chống biến đổi khí hậu chết hàng loạt do nắng hạn kéo dài

Ngọc Linh (t/h)|14/08/2019 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nắng hạn kéo dài làm hàng trăm ha rừng phòng hộ ven biển ở tỉnh Phú Yên đang chết dần chết mòn, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng.

Do nắng hạn kéo dài, hàng trăm hecta rừng phòng hộ được trồng nhằm chống biến đổi khí hậu ở các khu vực ven biển của tỉnh Phú Yên đã bị khô và chết. Các diện tích rừng này đang đứng trước nguy cơ bị cháy rất cao.

Loại cây được tỉnh Phú Yên chọn để trồng rừng chống biến đổi khí hậu chủ yếu là cây phi lao (còn gọi là cây dương). Đây là loại cây chịu được khô hạn, cát bay…

Cụ thể như 40 ha rừng phòng hộ ven biển chống biến đổi khí hậu ở tiểu khu 228 do công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Nông Lâm Kim Sơn nhận bảo vệ và quản lý, trước đây xanh tốt thì nay chết khô hơn 70%. Điều đáng nói là không chỉ những diện tích cây mới trồng có bộ rễ yếu ớt chết khô mà ngay cả diện tích cây được trồng hàng chục năm vẫn không thể sống sót qua mùa hạn năm nay.

Ở một khu vực rừng trồng khác thuộc xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), những cây phi lao lớn ước chục năm tuổi cũng bị chết khô.

Rừng phòng hộ chủ yếu trồng cây phi lao, có khả năng chịu nắng hạn, nhưng vẫn bị chết. Ảnh: TTXVN

Bất lực nhìn cây chết, ông Võ Văn Diện, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Nông Lâm Kim Sơn, Phú Yên cho biết: “Hiện tại có khoảng hơn 70% diện tích rừng phòng hộ ven biển chống biến đổi khí hậu ở tiểu khu 228 đã chết khô, hầu hết diện tích này không có khả năng phục hồi. Nguyên nhân chính một phần là do nắng hạn, một phần các hồ tôm bơm nước ngọt ra để trung hòa độ mặn cho hồ nuôi nên mạch nước ngầm xuống thấp dẫn đến cây chết nhanh và nhiều.

Hiện tại công ty và Ban quản lý dự án chỉ biết tập trung bảo vệ, không cho người dân đến tại các khu vực trồng này để làm lửa gây cháy…mong sao trời mưa sớm thì may ra vớt vát được một số diện tích chứ nắng thế này thì thiệt hại sẽ ngày càng nặng thêm” ông Diện nói.
Nguyên nhân chính một phần là do nắng hạn. Một phần khác do người nuôi tôm bơm nước ngọt ra để trung hòa độ mặn cho hồ nuôi nên mạch nước ngầm xuống thấp dẫn đến cây chết nhanh và nhiều.

Thống kê của Ban điều hành dự án trồng rừng ven biển Phú Yên cho thấy trong hơn 460ha rừng phòng hộ trồng mới và trồng bổ sung giai đoạn 2015-2019, đã có 189ha chết trắng do nắng hạn. Những diện tích rừng trong dự án còn lại đang có hiện tượng khô héo, mất sức sống.

Nếu thời gian tới, ở Phú Yên, trời tiếp tục nắng nóng, thiệt hại ngày càng gia tăng. Diện tích này tập trung ở các huyện, thành phố ven biển như Tuy An và Tuy Hòa.

Ông Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng Ban điều hành Dự án trồng rừng ven biển Phú Yên cho biết Ban đã cử người theo dõi sát diễn biến của cây trồng. Khả năng rừng có phục hồi lại hay không phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Bên cạnh đó, điều lo ngại nhất là việc cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hiện nay, thời tiết tại tỉnh Phú Yên nắng nóng phức tạp kéo dài kết hợp với gió mùa Tây Nam thổi mạnh, không chỉ khiến cho các diện tích rừng phòng hộ ven biển bị chết mà còn khiến hàng nghìn hécta rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai) của người dân cũng bị khô, héo. Các diện tích rừng này có nguy cơ cháy rất cao.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm, địa bàn tỉnh đã xảy ra 16 vụ cháy rừng làm thiệt hại gần 300 hecta rừng.

Đối với những diện tích rừng trong dự án còn lại thì hiện cũng đang có hiện tượng khô héo, mất sức sống, nếu thời gian tới ở Phú Yên trời tiếp tục nắng nóng, thiệt hại ngày càng gia tăng.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Rừng phòng hộ chống biến đổi khí hậu chết hàng loạt do nắng hạn kéo dài