Phúc Thọ(Hà Nội): Công ty CP xây dựng và thương mại Gia Khánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Anh Huy – Thùy Dương|21/05/2018 08:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn liên tục nhận được phản ánh của người dân cụm 5, cụm 6 xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Tp. Hà Nội về cơ sở sản xuất cọc ép bê tông của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Gia Khánh(Công ty Gia Khánh) trong quá trình sản xuất gây tiếng ồn, xả bụi, nước thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

>>Phúc Thọ (Hà Nội): Cơ sở đốt lò sấy miến gây ô nhiễm nghiêm trọng, người dân bất lực chờ chính quyền “giải cứu”

>Phúc Thọ (Hà Nội) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải gây ô nhiễm môi trường, chính quyền ở đâu?

Khu sản xuất nhầy nhụa, bẩn thỉu.

Sau khi nhận được thông tin, phóng viên Moitruong.net.vn đã tìm về nơi Công ty Gia Khánh đang hoạt động và có những ghi nhận. Tại đây nhà máy sản xuất cọc bê tông của công ty Gia Khánh hoạt động liên tục, sát nhà dân, mỗi khi máy xúc múc cát đổ vào hệ thống máy trộn kết hợp cần trục hoạt động gây tiếng ồn, bụi mịt mù thổi thẳng vào nhà dân. Nền khu sản xuất và bãi cát, đá không được vệ sinh sạch sẽ nên “mưa lầy, nắng bụi” tác động tiêu cực đến môi trường và cuộc sống người dân.

Trong quá trình hoạt động sản xuất công ty không có biện pháp che chắn nên mỗi khi gió cuốn theo cát, bụi thổi thẳng vào nhà dân.

Trao đổi với phóng viên, anh NTA người dân sống tại cụm 5 cho biết: Công ty này hoạt động gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Nhiều hôm chả hiểu người ta làm gì mà bụi hết cả lên, gió mà to thì các hộ ở đây gánh chịu hết. Ngày nào máy móc hoạt động tiếng kêu ầm ầm, có khi chúng tôi phải lấy cả vải chèn cửa cho đỡ nghe thấy tiếng, cháu nhà tôi nhiều lúc ngủ luôn bị giật mình, trẻ con khổ lắm. Đồ đạc và nhà cửa vừa lau lúc sáng, chiều đi làm về bụi xi măng phủ kín”.

Nước thải không được thu gom, xử lý xả thải thải trực tiếp ra môi trường.

Cùng mang nỗi bức xúc chị NTV sống gần công ty bộc bạch: Công ty Gia Khánh của nhà vợ chồng Yến Phụng sản xuất cọc bê tông gây ô nhiễm lắm, chúng tôi ở đây bị ảnh hưởng rất nhiều, nước thải của công ty này cứ cho chảy thẳng ra ngoài đồng thôi, có xử lý gì đâu, các anh qua thì biết ngay. Do nước thải bê tông cứ cho chảy tự nhiên ra đồng ruộng thế này khiến người dân hiện nay không phát triển nông nghiệp được. Ngoài ra, công ty nhà Yến Phụng đang lấn chiếm hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân để mở rộng nhà xưởng sản xuất mà có thấy xã và huyện kiểm tra xử lý gì đâu.

Do bị ảnh hưởng nước thải của công ty Gia Khánh nên người dân không thể canh tác được.

Cũng theo ghi nhận thực tế, đường lối vào công ty được đơn vị này chiếm dụng để tập kết cọc bê tông chất thành những đống lớn, để tràn lan 2 bên đường. Điều đáng nói, mỗi khi sản xuất hay rửa máy móc nước thải bê tông không được công ty Gia Khánh thu gom, xử lý rồi thải trực tiếp ra cánh đồng khiến người dân không phát triển nông nghiệp được. Những thửa ruộng nơi đây chỉ biết nằm im gánh chịu bởi nước thải của công ty.

Ông Trần Anh Tuấn – PCT xã Tam Hiệp làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Nhằm xác minh tính xác thực trong việc người dân cụm 5, cụm 6 phản ánh công ty Gia Khánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn ông Trần Anh Tuấn – PCT xã Tam Hiệp cho biết: “Diện tích đất của Công ty Gia Khánh là đất 64 phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, Công ty này thuê, mua lại của các hộ dân nơi đây để phục vụ cho việc hoạt động sản xuất. Đất này chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, vẫn là đất sử dụng cho nông nghiệp. Mọi giấy tờ liên quan đến công ty này UBND xã hiện tại không lưu giữ, hằng năm cũng có đoàn của huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường về  kiểm tra và yêu cầu công ty phải cung cấp các hồ sơ về môi trường, đất đai lên huyện nhưng không thấy huyện gửi lại cho xã, để nắm bắt cụ thể công ty Gia Khánh có đầy đủ hồ sơ hay không mời phóng viên lên UBND huyện tìm hiểu.

Cũng theo ông Tuấn khẳng định, những thông tin phóng viên phản ánh về công ty Gia Khánh là đúng với thực trạng hiện nay đang diễn ra, việc công ty Gia Khánh hoạt động cạnh khu dân cư ô nhiễm môi trường là không tránh khỏi và chúng tôi sẽ báo cáo và kiến nghị cấp trên kiểm tra nếu phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm”.

Hoạt động đã nhiều năm nay trên diện tích đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích gây ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng  đến đời sống của người dân, các thửa ruộng xung quanh dần chết mòn vì nước thải bê tông. Vấn đề này Lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ có biết? Trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Anh Huy – Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc Thọ(Hà Nội): Công ty CP xây dựng và thương mại Gia Khánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường