Quan hệ Việt Nam – Kazakhstan: Thắt chặt tình hữu nghị với những hợp tác mới trong tương lai

Theo Ngày nay|05/02/2024 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Ngày Nay, ngài Kanat Tumysh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam khẳng định:“Sẽ có nhiều hoạt động tăng cường tình hữu nghị giữa hai quốc gia trong tương lai”.

Nhân dịp chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Kazakhstan, ngài Kassym - Jomart Tokayev đã ký một số văn bản hợp tác song phương với Việt Nam mang tính bước ngoặt về các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn thân mật với ngài đại sứ Kanat Tumysh trong nhiệm kỳ mới 2023-2027 tại Việt Nam.

Cải thiện môi trường đầu tư

Đại sứ Kanat Tumysh khẳng định, năm 2022, Việt Nam và Kazakhstan đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong hơn ba thập kỷ qua, hai nước đã thiết lập mối quan hệ đối tác dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị bền chặt và sự hiểu biết lẫn nhau.

Đại sứ Kanat Tumysh nhấn mạnh, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Tokayev đã đề cập đến triển vọng phát triển hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực: thương mại, kinh tế, đầu tư, năng lượng, vận tải và hậu cần, nông nghiệp-công nghiệp, văn hóa và con người.

Theo đó, hàng chục hiệp định liên chính phủ song phương và nhiều văn kiện thương mại đã được ký kết. Những văn kiện này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho việc mở rộng hợp tác của hai nước trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 1,5 tỉ USD vào năm 2030.

a1.jpg
Ngài Kanat Tumysh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam chủ trì phiên họp tại Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam.

Mở rộng hoạt động của bộ kế hoạch đầu tư là một phần trong chiến lược cải thiện môi trường đầu tư ở Kazakhstan. Nhà nước Kazakhstan hướng đến giải pháp đơn giản hoá thủ tục cũng như cải tiến, sửa đổi trong luật thuế. Hỗ trợ nhà đầu tư, nhà nước Kazakhstan mong muốn mang lại cho các nhà đầu tư Việt Nam cũng như quốc tế sự linh hoạt hơn trong việc lựa chọn hướng đầu tư và thúc đẩy tham gia vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Bộ kế hoạch đầu tư Kazakhstan cũng đã được trao quyền đề xuất các biện pháp kỷ luật, bao gồm cả việc sa thải người đứng đầu các cơ quan chính phủ và các đơn vị thuộc khu vực bán công nếu không tuân thủ các quyết định của bộ, việc giám sát nâng cao này nhằm đảm bảo sự tuân thủ nghiêm ngặt trong các sáng kiến đầu tư và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Theo Đại sứ Kanat Tumysh: “Sẽ có nhiều hoạt động tăng cường tình hữu nghị giữa hai quốc gia trong tương lai’ cụ thể là nghệ thuật. Điển hình là buổi hòa nhạc hữu nghị Kazakhstan - Việt Nam tại Hà Nội (2023) sự kiện là một nhịp cầu nối trái tim, tô đậm nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Tiếng đàn tài hoa của Nghệ sĩ Nhân dân Kazakhstan Aiman Mussakhajayeva, vũ điệu say mê của đoàn nghệ thuật “Syrly Saz” cùng những giai điệu ngọt ngào của Dàn nhạc Thính phòng Hà Nội. Thêm vào đó, những nỗ lực dịch các tác phẩm văn học của Kazakhstan qua tiếng việt như “Abai - Lời khuyên răn”, “Truyện cổ tích Kazakhstan”, “Bộ ba Du mục” đã góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa của Kazakhstan đến với bạn đọc Việt Nam. Tương lai hứa hẹn những ngày hội văn hóa rực rỡ hơn nữa như: Ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan 2024-2025, Ngày Văn hóa Kazakhstan tại Việt Nam 2025-2026, thêu dệt nên tấm lụa rực rỡ của tình anh em bền chặt.

“Một tình anh em son sắt vượt thời gian, một khát vọng vươn lên rực cháy - đó là những gì chúng ta có thể cảm nhận được từ mối quan hệ giữa Kazakhstan và Việt Nam hiện tại”, Đại sứ Kanat Tumysh khẳng định.

Chính Phủ hai nước cùng hỗ trợ những doanh nhân tâm huyết, quyết tâm tạo thêm nhiều nhịp cầu nối trái tim giữa hai dân tộc, là nền tảng đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam và Kazakhstan vươn ra thị trường thế giới. Kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng không ngừng, đạt 525 triệu USD trong năm 2022, và con số ấy đã nhân đôi chỉ trong nửa đầu năm nay.

a2.jpg
Ngài Kanat Tumysh và Thứ trưởng Hà Kim Ngọc tại buổi lễ kỷ niệm 33 năm Ngày Cộng hòa Kazakhstan tại Hà Nội (Ảnh: Thanh Tùng).

Thúc đẩy hợp tác văn hóa và giáo dục

Đại sứ Kanat Tumysh với mong muốn mãnh liệt của mình, chia sẻ rằng, trong nhiệm kỳ của mình sẽ nỗ lực hết sức, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân Kazakhstan với nhân dân Việt Nam thân thiện, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và có tầm nhìn xa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Đại sứ Kanat Tumysh nhấn mạnh: “Trong ngắn hạn, hai nước có thể tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư. Hai nước cùng ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực này để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước cùng tìm kiếm cơ hội hợp tác. Về dài hạn, hai nước có thể tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác văn hóa và giáo dục. Tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và du lịch để tăng cường hiểu biết, gắn kết giữa nhân dân hai nước. Mở rộng các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, và hợp tác nghiên cứu nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ hai nước học hỏi lẫn nhau.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian tới, sẽ có thêm một đường bay thẳng từ Việt Nam đến Kazakhstan, đó là: Vietjet Air: Nha Trang (CXR) - Almaty (ALA), dự kiến khai thác từ tháng 10 năm 2023, tần suất 2 chuyến/tuần. Đây là đường bay thẳng thứ ba từ Việt Nam đến Kazakhstan, góp phần tăng cường kết nối giữa hai quốc gia, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch. Với đường bay mới này, du khách Việt Nam sẽ có thêm lựa chọn để đến thăm Kazakhstan, như những sợi tơ duyên nối liền trái tim hai dân tộc. Khám phá những nét đẹp thiên nhiên, văn hóa của đất nước Trung Á xinh đẹp này.

a3.jpg
Ngài Kanat Tumysh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam (Ảnh: Hoàng Lan)

Sau cùng để gửi gắm cho thế hệ trẻ, những hạt giống tương lai của Việt Nam và Kazakhstan, ngài Đại sứ Kanat Tumysh mượn lời của những bậc vĩ nhân để gửi tâm tư đến độc giả Ngày Nay cũng như khắp cả nước. Trước tiên là Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính mến: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Sau là tuyên ngôn của Nelson Mandela, biểu tượng đấu tranh bất khuất: “Giáo dục là vũ khí mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng để thay đổi thế giới”. Và lời của Al-Farabi, nhà triết học lỗi lạc: "Nếu bạn muốn thấy tương lai của đất nước, hãy nhìn vào thanh niên”.

“Hãy tiếp nối di sản cao đẹp của Hồ Chí Minh và Al-Farabi, các bạn trẻ Việt Nam và Kazakhstan với sự trẻ trung, nhiệt huyết, hãy dùng kiến thức, đam mê và sự sáng tạo để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, công bằng hơn. Và đừng quên, Kazakhstan, người bạn đáng mến của Việt Nam, luôn sát cánh cùng chúng ta trên con đường xây dựng một thế giới hòa bình, phát triển” – Đại sứ Kanat Tumysh khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Việt Nam – Kazakhstan: Thắt chặt tình hữu nghị với những hợp tác mới trong tương lai