Quận Thanh Xuân (Tp. Hà Nội): Chính quyền “ngó lơ” trước những sai phạm tại Dự án An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum

Nhóm PVPL|07/06/2018 16:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính quyền “rũ bỏ” trách nhiệm trước sai phạm của dự án

(Moitruong.net.vn) – “Tôi đã từng sống và làm việc ở Pháp 6 năm nay nên những quy chuẩn gì được yêu cầu chúng tôi đã thực hiện đúng và đầy đủ cho dù là nhỏ nhất!”. Đó là lời khẳng định “chắc như đinh đóng cột” của ông Nguyễn Thành Yên – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn An Thịnh, đại diện chủ đầu tư khi làm việc với Phóng viên (PV) Moitruong.net.vn trước những sai phạm về môi trường và an toàn lao động tại Dự án: Chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê (An Thịnh Luxury Tower) tại 108 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược hẳn với khẳng định của ông Yên, dự án này đang có biểu hiện mắc hàng loạt sai phạm nghiêm trọng về môi trường và an toàn vệ sinh lao động trong quá trình thi công, gây bức xúc cho người dân sinh sống xung quanh.

Theo tìm hiểu phóng viên được biết, dự án “Chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê” hay còn gọi là An Thịnh Luxury Tower có địa chỉ tại 108 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội do liên danh Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 BQP) đầu tư xây dựng. Trên giấy tờ cấp phép xây dựng là như vậy, nhưng thực chất thì hiện tại Tổng Công ty Thành An đã hoàn toàn rút vốn và bán lại cho Tập đoàn An Thịnh cùng Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 41 làm chủ đầu tư xây dựng. Dự án này được xây dựng trên tổng diện tích 3872m2 với quy mô 24 tầng và 2 tầng hầm

An Thịnh Luxury Tower có địa chỉ tại 108 Ngụy Như Kon Tum đang có biểu hiện vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường và Luật Xây dựng

Từ khi dự án được khởi công cho đến nay, chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xả thải nhưng chủ đầu tư đã tự ý đấu nối vào mạng lưới thoát nước của thành phố, không quan trắc môi trường định kỳ như đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường, thi công suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, bụi bặm. Còn nữa, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công không lập biện pháp an toàn cho thiết bị, phương tiện trước khi thi công xây dựng.

Đặc biệt, dự án còn ngang nhiên cho cần cẩu trục tháp hoạt động khi chưa được cấp phép và kiểm định gây nguy cơ mất an toàn lao động và nguy hiểm cho các công trình liền kề.

Ông Hoàng Tùng – Phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính làm việc với PV Moitruong.net.vn

Để làm rõ những sai phạm của dự án, ngày 9/5/2018, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND phường Nhân Chính. Tại buổi làm việc, ông Hoàng Tùng – Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Phường chỉ quản lý nhà tư nhân riêng lẻ chứ các dự án trên địa bàn phường phải do Đội thanh tra xây dựng quận quản lý, bên chủ đầu tư mới chỉ cung cấp duy nhất cho Uỷ ban phường giấy phép xây dựng và thông báo khởi công thôi, còn những giấy tờ như giấy phép xả thải, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, cần cẩu trục không phép thì cái đó phải là các phòng ban của quận đi kiểm tra mới nắm bắt được, cán bộ chuyên môn của phường có hạn nên những việc đó phường cũng không nắm bắt được, mong báo chí có một buổi làm việc với bên chủ đầu tư dự án để nắm bắt thêm thông tin”.

Chủ đầu tư “đánh võng” báo chí!

Nhằm chuyển tải tới độc giả những thông tin minh bạch và chính xác nhất, phóng viên có đặt lịch làm việc với chủ đầu tư dự án. Tại buổi làm việc vào sáng ngày 17/5/2018, ông Nguyễn Thành Yên – Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật Tập đoàn An Thịnh và ông Nguyễn Tiến Thành – Trưởng ban điều hành dự án An Thịnh Luxury Tower trực tiếp làm việc với báo chí. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với PV thì ông Yên không hề cung cấp được bất cứ văn bản giấy tờ nào chứng minh hoạt động của dự án là chấp hành đúng và đầy đủ luật bảo vệ môi trường cũng như các biện pháp đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động, mà chỉ phàn nàn: “Không nghĩ rằng chỉ có việc bảo vệ môi trường mà lại có nhiều giấy phép như thế này!’’ và hẹn phóng viên vào buổi làm việc khác để có thể tập hợp hồ sơ cung cấp cho cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Thành Yên – Phó Tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật Tập đoàn An Thịnh luôn khẳng định thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về môi trường và xây dựng, nhưng thực tế ông Yên lại không chứng minh được việc làm của mình

Chiều ngày 25/5/2018, đúng theo lịch hẹn, PV về làm việc nhưng ông Yên bố trí làm việc mà lại giao cho ông Nguyễn Tiến Thành – Trưởng ban điều hành dự án. Cũng giống như buổi làm việc trước, sau một hồi vòng vo, ông Thành cũng không hề cung cấp được bất kỳ văn bản cấp phép nào về hoạt động xây dựng và thực hiện các quy định Luật bảo bệ môi trường của dự án mà chỉ ghi nhận câu hỏi để về giao cho “luật sư” làm việc với PV?!.

Những tờ giấy này được ông Yên – Phó TGĐ Tập đoàn An Thịnh khẳng định là đúng quy định

Qua 2 buổi làm việc, Tập đoàn An Thịnh chỉ cung cấp cho PV những tờ giấy lộn, gồm: “một tờ giấy không đóng dấu và chỉ ký nháy” thỏa thuận với Công ty TNHH Nhà nước MTV thoát nước Hà Nội, cùng một hợp đồng quan trắc môi trường với Công ty cổ phần kỹ thuật môi trường Việt “không số, không ngày, không tháng, năm?!”. Ngoài ra, Tập đoàn An Thịnh cũng không cung cấp được giấy phép sử dụng cần cẩu trục tháp.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại PV vẫn chưa thấy bóng dáng đại diện của Tập đoàn An Thịnh đến làm việc để cung cấp thông tin cho báo chí.

Từ những thông tin đầy nghi vấn trên, dư luận có quyền đặt dấu hỏi, tại sao một dự án triển khai thi công với nhiều sai phạm nhưng vẫn dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân và phường Nhân Chính? Phải chăng đang có thế lực nào “chống lưng” cho những sai phạm tại dự án An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum?.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm rõ những sai phạm của dự án An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Nhóm PVPL


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thanh Xuân (Tp. Hà Nội): Chính quyền “ngó lơ” trước những sai phạm tại Dự án An Thịnh Luxury Tower 108 Ngụy Như Kon Tum