Quảng Bình: Cầu treo Liên Trạch hư hỏng nặng, người dân khốn khổ

Duy Ninh|05/10/2017 06:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bão số 10 đã khiến hệ thống dầm cầu bị lệch ra khỏi mố và trụ cầu hoàn toàn, rất nguy hiểm

(Moitruong.net.vn) – Sau cơn bão số 10, nhiều người dân xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trở nên khốn khổ vì cây cầu treo Liên Trạch đã bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm rình rập, nhiều người dân vẫn di chuyển qua cầu chứ không đi bằng đò.

cau hong 1Bão số 10 đã khiến hệ thống dầm cầu bị lệch ra khỏi mố và trụ cầu hoàn toàn, rất nguy hiểm

Cầu treo Liên Trạch (thuộc xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch) do Dự án ICCO tài trợ xây dựng, là cầu nối giao thông huyết mạch duy nhất của xã. Năm 1998, cầu đã được đưa vào sử dụng để phục vụ hơn 5.000 người dân của xã Liên Trạch qua lại hai bên bờ sông Son. Thế nhưng, cơn bão số 10 vừa qua đã làm cây cầu hư hỏng nặng khiến sinh hoạt của người dân nơi đây trở nên vô cùng khó khăn.

Theo ghi nhận PV, cầu treo Liên Trạch hiện đang hư hỏng rất nghiêm trọng. Nhiều dây néo của cầu đã đứt, một số múi hàn nhả ra, phần giữa cây cầu bị bẻ cong như sóng lượn. Nguy hiểm hơn, hệ thống dầm cầu bị lệch hoàn toàn ra khỏi mố và trụ cầu.

cau hong 3

Nhiều môi hàn bị nhả ra khiến cây cầu càng trở nên nguy hiểm

Ông Đinh Xuân Ngô (58 tuổi, trú tại thôn Phú Hữu, xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết, cầu treo Liên Trạch bị hư hỏng nặng sau cơn bão số 10 khiến việc sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã rất khó khăn.

“Cầu treo Liên Trạch đóng vai trò làm cầu nối giao thông huyết mạch của xã giúp người dân di chuyển qua lại dễ dàng hơn. Thế nhưng, từ khi cầu treo bị hư hỏng do bão đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của nhiều người dân nơi đây” – ông Ngô cho hay.

cau hong 6
Nhiều dây néo để giữ cầu cũng bị đứt

Bà Đinh Thị Lan (thôn Phú Hữu, xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết, cầu bị hư hỏng nặng nên muốn qua sông thì phải đi đường vòng một quãng rất xa hoặc phải di chuyển bằng thuyền nhỏ. Vì vậy, để nhanh chóng và tiện lợi một số người dân vẫn bất chấp nguy hiểm qua bên kia sông bằng cầu.

“Giờ muốn qua bên kia sông chúng tôi phải qua bằng chiếc đò nhỏ. Vào những ngày lặng gió còn đỡ chứ mà gió to thì rất sợ lật đò. Cả xã có hàng ngàn người dân mà chỉ di chuyển bằng chiếc đò loại nhỏ. Nhiều khi đau ốm muốn đi bệnh viện cũng chẳng biết phải làm sao. Khổ lắm mấy chú ạ!” – bà Lan lo lắng.

cau hong 2Nhiều mối hàn bị nhả ra khiến cây cầu càng trở nên nguy hiểm

Việc cầu treo Liên Trạch bị hư hỏng nặng đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của hơn 5000 người dân trên địa bàn xã. Trong đó, có khoảng 150 học sinh bậc THPT, 200 học sinh bậc THCS, Tiểu học và Mầm non.

Trao đổi với PV báo Môi trường Cuộc sống, ông Hoàng Minh Tú – Chủ tịch UBND xã Liên Trạch cho biết, cơn bão số 10 khiến cầu treo Liên Trạch hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người qua lại. Không những vậy còn khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của bà con trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn.

cau hong 5Cây cầu treo có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào nếu không nhanh chóng tu sửa

“Bão số 10 khiến cho cầu treo Liên Trạch bị đứt 17 múi dây néo từ cáp treo với dầm cầu, hệ thống dầm cầu ở phía Đông bị lệch ra khỏi mố và trụ cầu, nhiều múi hàn bị đứt gãy hoặc bị uốn cong, phần giữa cây cầu bị uốn lượn sóng, rất nguy hiểm cho người sử dụng” – ông Tú cho hay.

cau hong 4Việc di chuyển bằng đò loại nhỏ khiến việc qua sông của người dân rất khó khăn và nguy hiểm

Ông Tú cho biết thêm, nhận thấy sự nguy hiểm, chính quyền xã đã rào lại và thông báo cấm người dân di chuyển qua lại trên cầu. Cùng với đó, đã ngay lâp tức báo cáo với cấp trên. Sau đó, UBND huyện cũng đã cho người về khảo sát tình hình và lên phương án tu sửa lại cầu. Ngoài ra, UBND huyện cũng hỗ trợ kinh phí đóng thêm thuyền loại lớn để giúp đưa đón người dân trong quá trình sửa chữa lại cầu. Dự kiến trong vài ngày tới sẽ có thuyền về để đưa vào phục vụ người dân.

Duy Ninh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Cầu treo Liên Trạch hư hỏng nặng, người dân khốn khổ