Quảng Bình: Phòng CSGT quyết liệt xử lý xe quá tải, “không có vùng cấm”

Minh Tâm|16/06/2021 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, với sự gia tăng đột biến của các phương tiện tham gia giao thông, đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường cùng với ý thức của một số người tham gia giao thông. Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sáu tháng đầu năm 2021 có những diễn biến phức tạp.

Sau Tết Nguyên đán là mùa của xây dựng, mùa cao điểm thực hiện của các dự án san lấp mặt bằng trên địa bàn tỉnh. Lượng xe nội tỉnh hoạt động tăng cao, tình trạng hoạt động của các xe có dấu hiệu vi phạm về tải trọng trên một số cung đường, tuyến đường vẫn còn diễn ra, đặc biệt là lợi dụng lúc không có lực lượng chức năng. Mặc dù trang thiết bị còn thiếu và lực lượng còn mỏng nhưng với nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và ANTT, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã, đang và sẽ triển khai xử lý quyết liệt không có vùng cấm.

Tổng số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm là 84 vụ, làm chết 59 người và bị thương 63 người. Riêng quý I xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông làm chết 46 người, bị thương 50 người.

Lực lượng CSGT kiểm tra trọng tải phương tiện trên tuyến đường thành phố Đồng Hới

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, sự vào cuộc của các ngành các cấp và sự kiên quyết của lực lượng CSGT, tình hình TTATGT Quý II có những chuyển biến đáng kể, tai nạn giao thông xảy ra 19 vụ làm chết 13 người, bị thương 13 người, so với Quý I giảm 46 vụ, giảm 33 người chết, giảm 37 người bị thương.

Lực lượng CSGT kiểm tra trọng tải phương tiện trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh

Theo báo cáo kết quả trong 6 tháng đầu năm của Phòng CSGT, toàn tỉnh phát hiện xử lý 7.845 trường hợp phạm, dự kiến phạt tiền khoảng 13 tỷ đồng, tạm giữ phương tiện 1897 trường hợp. Xử lý 2.001 trường hợp vi phạm đối với xe nội tỉnh, dự kiến phạt tiền theo biên bản 2,5 tỷ đồng, tạm giữ phương tiện 140 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu như chạy quá tốc độ quy định 1.913 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 829 trường hợp, vi phạm quy định về chở hàng quá tải trọng trên đường bộ 231 trường hợp. Chở hàng, vật liệu rời không bạt che phủ, có bạt che phủ nhưng vẫn để rơi vãi 557 trường hợp, vi phạm quy định về chở hàng quá chiều cao, chiều dài cho phép 125 trường hợp, biển số không rõ chữ số, bị che lấp, bị bẻ cong 42 trường hợp, Lắp thùng xe không đúng quy định 68 trường hợp.

Lực lượng CSGT kiểm tra trọng tải trên tuyến Quốc lộ 1A

Ngoài ra, Phòng CSGT luôn phối hợp với các cơ quan, ban ngành, các đơn vị chức năng để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT. Duy trì hiệu quả điểm tin ATGT hàng ngày trên sóng Đài PTTH Quảng Bình và tuyên truyền trên loa phát thanh tại các khu dân cư; lắp đặt 50 bảng pano tuyên truyền về ATGT tại các huyện, thị xã, thành phố; cấp phát 453 đĩa tuyên truyền ATGT cho Công an các huyện, thị xã, thành phố.
Xây dựng 02 phóng sự, 03 chuyên mục hàng tháng, 07 bản tin, 03 bài viết về ATGT. Tổ chức 02 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tại 01 xã, 01 trường học với 1.152 lượt người tham gia; trao tặng hơn 200 mũ bảo hiểm. Tổ chức ký cam kết với 48 doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn tỉnh về việc chấp hành pháp luật về TTATGT, không vi phạm các quy định về quá tải, quá khổ khi tham gia giao thông.

Kiểm tra hành chính phương tiện tham giao thông

Bên cạnh những kết quả đạt được, cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTATGT và ANTT. Hệ thống cân xách tay chưa được trang bị đầy đủ nên làm cho quá trình xử lý phương tiện quá tải có khi bị động, không thể thực hiện đồng loạt trên tất cả các địa bàn. Do hành vi xử lý phương tiện quá tải phạt rất nặng nên chủ xe, lái xe thường xuyên bố trí người theo dõi lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng để thông báo cho lái xe kênh giờ tránh các tổ công tác xử lý chuyên đề . Còn lái xe khi bị kiểm tra thường kéo dài thời gian, cố tình không chấp hành, hợp tác, thậm chí khóa cửa xe, bỏ đi nên đã gây khó khăn cho công tác xử lý. Kho bãi tạm giữ phương tiện vi phạm, bến bãi hạ tải còn thiếu, gây nhiều khó khăn cho công tác tạm giữ và hạ tải hàng hóa.

Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, trong đó tập trung xử lý tốt chuyên đề xe nội tỉnh, nổi lên là xử lý vi phạm về quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn, ma túy và vi phạm tốc độ, phần đường…

Minh Tâm

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Phòng CSGT quyết liệt xử lý xe quá tải, “không có vùng cấm”