Quảng Bình sẵn sàng ứng phó với lũ quét và sạt lở

Minh Trang|24/10/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước tình hình mưa lũ đã và đang có diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã lưu ý các vị trí có nguy cơ sạt lở cao; nắm chắc thông tin người dân đi rừng và thông báo, kêu gọi trở về hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi mưa lũ.

Sáng ngày 24/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa có công văn về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn.

Theo đó, yêu cầu chủ động kiểm tra các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với lũ quét và sạt lở đất; chủ động sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn.

sat-lo(1).jpg
Tuần trước, một vụ sạt lở đất đã xảy ra tại xã Đồng Hoá (huyện Tuyên Hoá). Ảnh: Tâm Đức

Đặc biệt, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình lưu ý các vị trí có nguy cơ sạt lở cao như đồi phòng không xã Đức Hóa (huyện Tuyên Hoá); sạt lở thôn 5, 8 thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hoá); Bãi Dinh, xã Dân Hóa (huyện Minh Hoá); đồi Hà Vàng, xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch)...; nắm chắc thông tin người dân đi rừng và thông báo, kêu gọi trở về hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn trước khi mưa lũ.

Đồng thời bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, các bến đò; khuyến cáo người dân không đánh cá, vớt củi khi mưa lũ xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã và thành phố; Chi cục Thuỷ sản theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến của gió mạnh trên biến để thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền biết chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp dâm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu, thuyền; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn dễ xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Minh Hóa Đinh Minh Hương cho biết, để chủ động ứng phó với thiên tai, nhất là nguy cơ sạt lở, lũ quét, huyện đã triển khai bốn khu tái định cư ở các xã Dân Hóa, Tân Hóa, Minh Hóa và Hóa Sơn để đưa các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ lở núi, ngập lụt.

Các xã, thị trấn trong huyện đã kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở ở từng khu vực, sẵn sàng các phương án ứng phó, khắc phục hậu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”. Đối với giải pháp chống sạt lở ở Tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện đã đầu tư dự án kè chống sạt lở đồi, núi với tổng mức đầu tư hơn 17 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án gặp vướng mắc, khối lượng công việc phức tạp, phương án thiết kế đưa ra chưa bảo đảm khả thi. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn, thi công tính toán lại phương án thiết kế, thi công, làm cơ sở trình Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, đề xuất tăng thêm vốn để xây dựng công trình bảo đảm chắc chắn, phát huy hiệu quả cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình sẵn sàng ứng phó với lũ quét và sạt lở