Quảng Bình: Lũ lớn khiến nhiều xã vùng cao huyện Minh Hóa bị cô lập và chia cắt

Minh Tâm|04/09/2019 01:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mưa lớn kéo dài liên tục những ngày qua do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới đang hành hoành trên biển khiến nhiều xã vùng cao ở huyện Minh Hóa bị ngập và chia cắt.

Các xã vùng rốn lũ như Tân Hóa, Minh Hóa, Thượng Hóa, nước lũ từ thượng nguồn ào ạt đổ về làm cô lập, chia cắt nhiều đường giao thông, nước lũ cũng làm ngập nhiều cầu cống, đập tràn khiến người về phương tiện không thể qua lại được.

Tuyến đường chính nối từ đường Quốc lộ 12 vào xã Minh Hóa – huyện Minh Hóa bị chia cắt và cô lập

Nhiều tuyến đường vào các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của đồng bào Rục thuộc xã Thượng Hóa, các xã vùng Lòm, xã Trọng Hóa, bản Ka Ai, xã Dân Hóa… cũng đã bị chia cắt nhiều đoạn bởi nước từ các khe suối dâng cao.

Mưa lũ kéo dài khiến tuyến đường chính nối từ đường Quốc lộ 12 vào xã Minh Hóa – huyện Minh Hóa bị chia cắt và cô lập. Nước lũ dâng cao và chảy xiết qua cầu tràn khiến người và phương tiện không thể đi lại.

Ông Phan Ngọc Lam, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ 3

Trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Lam, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ 3 thuộc Công ty Cổ phần Sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp 2 Quảng Bình cho biết : “Chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Minh Hóa trực từ hôm 2/9 đến giờ, trực 24/24.Theo tuyến đường ngập lụt, chúng tôi phân luồng cho xe cộ qua lại, ngăn đường không người và phương tiện qua lại để bảo đảm an toàn. Hiện nước ngập cao quá 2m khiến người dân bị cô lập, người dân có nhu cầu đi lại thì có lực lượng công an đưa phương tiện chuyên dụng đưa đón”.

Ông Đinh Văn Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa

Tiếp tục trao đổi với PV Moitruong.net.vn, ông Đinh Văn Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết : “Tinh thần là huyện chỉ đạo quyết liệt bà con đến tránh lũ những điểm an toàn như nhà tránh lũ, trường học, thậm chí là trụ sở UBND xã. Tuyên truyền vận động người dân chủ động bảo vệ tài sản và ứng phó với lũ. Hôm nay trong lúc vào thị sát tình hình lũ lụt tại xã Minh Hóa, Tôi cùng lực lượng chức năng đã kịp thời sơ cứu, vận chuyển 2 sản phụ trong vùng ngập lũ đến nơi an toàn chờ sinh nở”.

Nước lũ dâng cao và chảy xiết

Cụ thể vào ngày 3/9, nước lũ dâng lên bốn bề ở xã Minh Hóa – huyện Minh Hóa, Tôi cùng lực lượng chức năng phải dùng ca nô tiếp cận với bà con địa phương ở đây. Vận động người dân đưa đồ đạc, vật dụng sinh hoạt, tài sản có giá trị lên các nhà nổi. Lúc này, có hai sản phụ là Nguyễn Thị Dung, 32 tuổi và Cao Thị Giang, 31 tuổi, cùng trú thôn 5, xã Minh Hóa trở dạ, tính mạng trong cơn nguy kịch. Tôi đã điều động Ban Chỉ huy quân sự huyện Minh Hóa chạy ca nô giữa dòng nước lũ, vận chuyển 2 sản phụ đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa. Sản phụ Cao Thị Giang vì lí do sức khỏe yếu nên được xe cấp cứu chuyển gấp vào bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Nhiều vùng chia cắt và cô lập

Cũng trong ngày 3/9, ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, mưa lũ đã cuốn trôi một người dân trên địa bàn. Nạn nhân là chị Hồ Thị Chăn (SN 1989), ở bản Pa Chông, xã Trọng Hóa. Vào chiều tối ngày 2-9, chị Chăn đi xúc cá nhưng bị nước lũ cuốn trôi. Hiện lực lượng chức năng xã Trọng Hóa đang tổ chức tìm kiếm chị Chăn. Được biết, chị Chăn có chồng và 4 đứa con đang nhỏ.

Lực lượng chức năng ứng phó lũ lụt

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tình hình mưa lũ tại Quảng Bình trong bài tiếp theo.

Minh Tâm

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Lũ lớn khiến nhiều xã vùng cao huyện Minh Hóa bị cô lập và chia cắt