Hà Tĩnh: Mưa lớn kết hợp xả thủy điện Hố Hô, nhiều địa phương bị ngập trong biển nước

Ngọc Trâm|03/09/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ tối ngày 01/9 đến nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to lượng mưa đo được có nơi lên đến 456mm.

Cụ thể, lưu lượng nước từ thượng nguồn đỏ về quá lớn uy hiếp đến an toàn đập thủy điện Hố Hô (Hương Khê). Trước tình hình đó buộc nhà máy thủy điện Hố Hô phải xả lũ khẩn cấp.

Theo đó, vào lúc 3h sáng ngày 3/9 nhà máy thủy điện Hố Hô bắt đầu xả tràn với lưu lượng từ 300m3/s đến 500m3/s và tiếp tục điều tiết xả lên từ 500m3/s đến 1000m3/s vào lúc 5h cùng ngày, đến lúc 6h lượng xả qua tràn đạt 1285m3/s. Mưa lớn kết hợp xả lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô đã làm cho vùng họ du ngập tràn trong biển nước, nhiều nơi bị chia cắt, giao thông tê liệt.

Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ

Trên địa bàn huyện Hương Khê hiện nay có nhiều xã và nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt, học sinh đang tạm thời phải nghỉ học, nhiều hoạt động trên địa bàn bị tê liệt, trong đó có 9 xã bị ngập nặng bao gồm: Hương Xuân, Hương Trạch, Lộc Yên, Gia Phố, Phương Điền, Phương Mỹ, Hà Linh, Hương Giang.

Tính đến thời điểm hiện tại, mực nước lũ trên sông Ngàn Sâu tại trạm Chu Lễ là 11.13m, trên báo động I là 0,63m; các trạm còn lại đang ở mức dưới báo động số I và xu thế  đang tiếp tục tăng lên.

Giao thông tại Hương Khê bị chia cắt

Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, tính đến 15h30 ngày 02/9 tổng số phương tiện tàu thuyền trên địa bàn Hà Tĩnh là 3.772 phương tiện/15.755 đã và đang neo đậu trên các bến bãi thuộc địa bàn Hà Tĩnh và các địa phương khác. UBND tỉnh cũng đã ban hành lệnh cấm biển vào lúc 17h ngày 02/9.

Nhiều địa phương của huyện Hương Khê bị cô lập trong biển nước

Hiện địa bàn miền núi Hà Tĩnh đang bị ngập nặng và mưa lũ có nguy cơ diễn biến phức tạp hơn. Trong khi đó các loại cây ăn quả có múi tập trung ở các địa phương này khá lớn. Hiện cả tỉnh có gần 12.000 ha cây ăn quả có múi, với hơn 2.700ha bưởi, 6.700 ha cam, chanh; trong đó có hơn 1.500 ha bưởi đang thời kỳ thu hoạch, hện nay các địa phương mới chỉ thu hoạch được hơn 35%. Trước tình hình đó tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo tổ chức chằng chống, tránh đổ gãy và thu hoạch số bưởi đã đến thời kỳ chín rộ.

Hiện các địa phương đang thực hiện theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão trên các phương tiện thông tin; thông báo kịp thời cho người dân, đặc biệt là vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng biết để chủ động các biện pháp phòng, tránh khi lũ xảy ra.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tình tình mưa lũ tại Hà Tĩnh trong những bài tiếp theo.

Ngọc Trâm

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Mưa lớn kết hợp xả thủy điện Hố Hô, nhiều địa phương bị ngập trong biển nước