Quảng Bình: Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường

Kế Hùng – Ngọc Trâm – Minh Tâm|28/05/2020 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, tại khu đất rộng 13.073,3m2 thuộc địa bàn phường Bắc Lý – Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, xuất hiện nhiều xe ô tô có trọng tải lớn chở đất đá, rác thải rắn, rác thải xây dựng, giá hạ xà bần đến đổ tập kết tại đây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Xem VIDEO: Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, một khối lượng rác thải lớn được ô tô chở về đổ thải tập kết tại đây. Khối lượng rác thải này đa phần là rác xây dựng, xà bần, rác công nghiệp và một phần rác sinh hoạt, đặc biệt trong đó có nhiều khối lượng rác thải là lớp nhựa thảm đường đổ chất thành từng đống.

Bê tông xây dựng được đổ ngan ngát, tập kết ngang nhiên tại đây

Điều đáng nói các chuyến xe vận chuyển đổ rác thải trái phép này đều mang logo thương hiệu Tập đoàn Trường Thịnh. Đây là một tập đoàn lớn nổi tiếng trong ngành xây dựng, đặc biệt là xây dựng các công trình giao thông, có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Xe ô tô mang biển kiểm soát 73C 03263 mang logo của Tập đoàn Trường Thịnh đang vận chuyển rác thải xây dựng vào nơi tập kết rác trái phép

Khi PV có mặt tại hiện trường, chiếc xe mang biển kiểm soát 73C 03263 mang logo của Tập đoàn Trường Thịnh gồm có 2 công nhân mặc áo đồng phục của Tập đoàn ngồi trên xe chở rác thải xây dựng đến đây để đổ thải. Tuy nhiên, dù đã gỡ bạt phủ bụi trên thùng xe để chuẩn bị đổ thải nhưng khi phát hiện PV theo dõi thì lái xe đã dừng việc đổ thải này lại và tắt máy đứng chờ.

Mặc dù, đã gỡ bạt phủ bụi trên thùng xe để chuẩn bị đổ thải nhưng khi phát hiện phóng viên theo dõi nên lái xe đã dừng việc đổ thải này lại và tắt máy đứng chờ

Việc đổ rác thải xây dựng này là trái với quy định của pháp luật trong việc xử lý và bảo vệ môi trường, đặc biệt rác thải xà bần và những đống nhựa đường cũ được đổ vô tội vạ ra môi trường. Các loại rác thải rắn này không qua xử lý sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường, trồng trọt, thoát nước cũng như ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Điều lạ lùng là cả một khu đất rộng hàng chục ngàn m2 với lượng xe ô tô trọng tải lớn ra vào liên tục để đổ chất thải trái phép mà chính quyền địa phương không hề hay biết hay cố tình làm ngơ ?. PV đã liên lạc qua điện thoại với ông Hoàng Bá Trọng, Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND Phường Bắc Lý để thông báo sự việc nói trên.

Thông tin với báo chí, ông Trọng cho biết: “Nếu như Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải rác xây dựng trên địa bàn là trái với các quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ cho người lên kiểm tra”. Khoảng 30 phút sau, PV nhận được cuộc gọi của ông Trọng với nội dung: “Vì hôm nay là ngày chủ nhật nên anh em cán bộ nghỉ không lên hiện trường kiểm tra được, chúng tôi sẽ cho người kiểm tra vào tuần tới”. Có một sự trùng lặp khó hiểu là chiếc xe mang biển kiểm soát 73C 03263, hơn 30 phút chờ đợi không đổ thải, nhưng ngay sau khi PV nhận được cuộc gọi của ông Chủ tịch phường Bắc Lý thông báo hiện tại chưa có người lên hiện trường kiểm tra, thì chiếc xe ô tô nói trên đã ngang nhiên đổ đất đá và rác thải xây dựng ra môi trường trước sự chứng kiến quay phim và chụp hình của phóng viên.

Ngay sau khi PV  nhận được cuộc gọi của ông Chủ tịch phường Bắc Lý thông báo hiện tại chưa có người lên hiện trường kiểm tra, thì chiếc xe ô tô nói trên ngang nhiên đổ đất đá và rác thải xây dựng ra môi trường trước sự chứng kiến quay phim và chụp hình của PV

Trao đổi với ông Phan Xuân Hào – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường- Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình, ông cho biết “Việc đổ thải các loại rác thải xây dựng, giá hạ xà bần ra môi trường không qua xử lý là việc làm trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên việc đổ thải trái phép trên địa bàn nào thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương đó, nếu xét thấy vượt quá khả năng xử lý thì báo cáo về Sở TN&MT để chúng tôi có biện pháp xử lý theo quy định. Hiện nay, Quảng Bình đã bố trí một bãi tập kết rác thải xây dựng và có thu phí đối với các đơn vị cá nhân đưa rác thải đến tập kết tại đây”.

Địa chính và quản lý đô thị Phường Bắc Lý lên kiểm tra hiện trường sau khi Phóng viên nhiều lần điện thoại phản ánh

Sau buổi làm việc với Sở TN&MT Quảng Bình, ngày 20/5, PV tiếp tục có mặt tại bãi tập kết rác thải trái phép của Tập đoàn Trường Thịnh. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có thêm nhiều đống vật liệu rác thải xây dựng xuất hiện mới hơn so với mấy ngày trước. Phóng viên liên lạc tiếp với lãnh đạo phường Bắc Lý. Lúc này ông Hoàng Bá Trọng chủ tịch UBND Phường mới cử người lên kiểm tra. Đoàn kiểm tra của phường gồm 2 người, phụ trách địa chính và trật tự đô thị, tại đây đoàn ghi nhận về sai phạm khi để xảy ra hiện tượng rác thải rắn, rác thải xây dựng, giá hạ xà bần được đổ vô tội vạ trên địa bàn và hứa sẽ mời Tập đoàn Trường Thịnh đến lập biên bản xử lý.

Gạch, đá, sỏi, rác thải xây dựng được đổ vô tội vạ

Trong các loại rác thải đổ tại đây còn có khối lượng lớn các loại thảm nhựa đường

Tuy nhiên, 2 ngày sau, PV tiếp tục liên lạc với địa chính phường Bắc Lý để đề nghị được cung cấp Biên bản làm việc, nhưng phía địa chính phường trả lời để cung cấp tài liệu này cần được sự cho phép của lãnh đạo phường. Trái ngược với câu trả lời của địa chính phường là đã có biên bản làm việc, thì ông Hoàng Bá Trọng – Chủ tịch UBND phường lại trả lời với PV rằng hiện tại chưa có biên bản làm việc, vì phía đơn vị Tập đoàn Trường Thịnh được mời đến làm việc nhưng họ không đến. Phải chăng Chủ tịch phường Bắc Lý đang bao che cho sai phạm khi không cung cấp thông tin cho báo chí? Hay phía sau câu chuyện này là một câu chuyện khác? Phải chăng, Tập đoàn Trường Thịnh là doanh nghiệp lớn trên địa bàn, hoạt động kinh doanh có tiếng tăm trong giới xây dựng, nhưng không chấp hành giấy mời làm việc của chính quyền địa phương khi phát hiện ra sai phạm?

Vậy Tập đoàn Trường Thịnh là đơn vị như thế nào? tại sao lại ngang nhiên bất chấp các quy định của pháp luật, vi phạm trắng trợn Luật Bảo vệ môi trường? Đề nghị tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộcđiều tra làm rõ, xử lý nghiêm, tránh việc xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng liên quan và chuyển tải đến bạn đọc trong những bài tiếp theo./

Kế Hùng – Ngọc Trâm – Minh Tâm

Bài liên quan
  • Cẩm Phả (Quảng Ninh): Chợ cá “bức tử” vịnh Bái Tử Long
    Moitruong.net.vn – Nước biển quanh khu vực Chợ cá đen sì, đặc quánh, bốc mùi hôi thối khiến bất cứ ai đi qua khu vực này đều phải bịt mũi. Tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực Chợ cá đã diễn ra từ lâu nhưng chưa thấy các cấp chính quyền vào cuộc xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường