Quảng Nam – Bài 3: Dự án cải tạo đồng ruộng đang “tiếp tay” cho bãi tập kết trái phép?

Anh Vũ – Nhật Hiên|05/10/2020 09:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không chỉ có khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay dư luận đang đặt lên những nghi ngờ về tính xác thực trong hoạt động kinh doanh, buôn bán tài nguyên khoáng sản tận thu, được thực hiện trực tiếp bởi công ty Phước Điệp tại Dự án cải tạo đồng ruộng.

VIDEO: Quảng Nam: Dự án cải tạo đồng ruộng đang “tiếp tay” cho bãi tập kết trái phép?

Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về việc người dân xóm Bùng, xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đang khốn khổ vì phải thường xuyên hứng chịu tiếng ồn và bụi bặm do các doanh nghiệp tiến hành hạ độ cao đất ruộng, cải tạo mặt bằng. Cùng với đó, hàng loạt các xe tải cỡ lớn nhỏ liên tục ra vào lấy đất, và di chuyển với tốc độ cao đã khiến nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân trong khu vực. Không những vậy, hiện nay dư luận đang đặt ra những nghi ngờ về tính xác thực trong hoạt động kinh doanh, buôn bán tài nguyên khoáng sản tận thu, được thực hiện trực tiếp bởi công ty Phước Điệp.

Theo phản ánh, mỗi ngày, tại đường vào mỏ đất, có hàng trăm chuyến xe lớn nhỏ nối đuôi nhau ra vào ăn đất. Nhiều máy xúc quy mô lớn hoạt động xuyên suốt thời gian.

Bãi tập kết đất trái phép nằm trên đường 33, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Lượng đất khổng lồ xuất đi mỗi ngày được vận chuyển về khắp mọi nơi, chủ yếu vẫn là được đưa trực tiếp đến các nhà máy gạch. Việc tận thu đất theo quy định trong giấy phép có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm, với nhiều khoảng ruộng khác nhau. Tuy nhiên, các xe vận chuyển đất hàng ngày đều không có biên bản nghiệm thu khối lượng đất được vận chuyển đi. Vậy, số lượng đất được công ty Phước Điệp vận chuyển đi mỗi ngày có đúng theo quy định trong giấy phép?.

Các xe tải lấy đất từ dự án cải tạo đồng ruộng thôn Hà Tây 2 về bán cho bãi tập kết đất không phép

Có mặt tại lối vào mỏ đất, phóng viên ghi nhận một số xe có biểu hiện mang đất đi bán cho bãi tập kết nằm trên đường số 33, xã Điện Thắng Trung, nằm cách khu vực mỏ gần 2 km. Cụ thể, chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, phóng viên ghi nhận được xe tải mang BKS 92C 102.90 đổ một lượng lớn đất lấy từ mỏ đất của công ty Phước Điệp cho bãi tập kết này. Đồng thời, cùng lúc ấy, xe tải mang BKS 92C 139.39 cũng di chuyển vào đổ đất cho bãi tập kết.

Tuy nhiên, bãi tập kết nằm trên đường số 33, xã Điện Thắng Trung là một bãi tập kết tự phát. Vậy, với việc tự ý sử dụng đất khai thác từ việc cải tạo đồng ruộng của người dân để tập kết trên bãi tập kết tự phát như vậy chính quyền địa phương liệu có hay biết?.

Ông Lê Tự Đợi – Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn cho biết, sẽ chỉ đạo cán bộ kiểm tra bãi tập kết trái và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm minh

Để làm rõ vấn đề trên, PV Moitruong.net.vn đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tự Đợi – Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, ông Đợi cho biết: “Đối với địa phương, trong vòng 1 tháng đây thì phát hiện một đống đất nhỏ, mình tưởng là người dân người ta để xây cất nhà cửa. Sau một quãng thời gian thì đống đất đó lớn lên, có dấu hiệu một hình thức kinh doanh. Mà là đơn vị kinh doanh nào thì địa phương cũng không hay biết, vì không có sự liên hệ nào với chính quyền địa phương, kể cả những hộ dân là chủ đất đó cũng không liên hệ với địa phương. Nói chung bãi tập kết này nó mới phát sinh, cho nên địa phương chưa có động thái xử lý. Trong thời gian tới thì sẽ chỉ đạo bộ phận quản lý về môi trường sẽ đi kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ có nhiều biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.”

Việc buôn bán tài nguyên khoáng sản cho một địa điểm tự phát do công ty Phước Điệp thực hiện đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật?. Tài nguyên khoáng sản của quốc gia có đang bị thất thoát từng ngày? Liệu rằng môi trường từ đó có bị tàn phá theo những hoạt động kia hay không?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống –Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trong những số tiếp theo.

Anh Vũ – Nhật Hiên

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Xe vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông
    Moitruong.net.vn – Không chỉ thi công gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Những ngày gần đây, hàng loạt các xe tải các cỡ lớn nhỏ liên tục ra vào lấy đất, và di chuyển với tốc độ cao đã khiến cho an toàn giao thông của khu vực xóm Bùng, xã Điện Hoà, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam bị đe doạ nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam – Bài 3: Dự án cải tạo đồng ruộng đang “tiếp tay” cho bãi tập kết trái phép?