Quảng Nam chủ động ứng phó với mưa lũ, thời tiết cực đoan

Nguyên Lâm|14/10/2022 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự báo từ đêm 13/10 đến 15/10, Quảng Nam nằm trong vùng trọng điểm có mưa to đến rất to. Tình hình ngập lụt, sạt lở đất chắc chắn sẽ xảy ra, vì vậy công tác chủ động ứng phó của chính quyền và người dân từ đồng bằng đến miền núi sẽ giảm bớt phần nào thiệt hại do mưa to gió lớn gây ra.

Sáng 14/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký ban hành công điện về tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, từ ngày 14/10 đến ngày mai 16/10, các địa phương trong tỉnh sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; tổng lượng mưa ở các địa phương phía bắc của tỉnh này phổ biến từ 200 - 300 mm, phía nam của tỉnh phổ biến từ 300 - 450 mm, có nơi trên 600 mm. Các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ với đỉnh lũ ở mức trên báo động 2 đến trên báo động 3.

Từ cuối tháng 9 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra mưa lớn, độ ẩm đất đã đạt trạng thái gần bão hòa; nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét rất cao tại các sông suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông suối và ngập úng tại vùng trũng.

mua-lu.jpg
Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đề cao cảnh giác, không được chủ quan, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Chủ động, sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đợt mưa lũ tới.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ, nắm chắc thông tin về diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão và mưa lũ; bảo đảm an toàn cho tàu thuyền còn hoạt động trên biển và các hoạt động ven biển, đảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu dân cư, trường học, trụ sở; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cũng được đặt ra.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện cũng được yêu cầu bố trí trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước.

Bài liên quan
  • Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 10, sóng cao 6m
    Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển chậm, có thể đạt cường độ cấp 8, giật cấp 10 khi đi vào khu vực Quảng Nam-Bình Định trong sáng 15/10, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam chủ động ứng phó với mưa lũ, thời tiết cực đoan