Quảng Nam: Đề xuất tăng mức hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải tại huyện Nông Sơn

Vũ Thành|21/09/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại buổi làm việc sáng ngày 20/9 với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam về triển khai Nghị quyết 01 của HĐND tỉnh trong việc hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải, UBND huyện Nông Sơn đề xuất tăng mức hỗ trợ cho phù hợp với thực tiễn.

Vấn đề thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện Nông Sơn được thực hiện thường xuyên nên không có rác tồn đọng, không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khu xử lý rác thải của huyện đang quá tải.

Theo ông Nguyễn Chí Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt trung tâm huyện được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2019 với diện tích 2,1ha tại Phước Viên (thị trấn Trung Phước, Nông Sơn) đến nay không đáp ứng được nhu cầu, quá tải. Trước thực trạng nêu trên, UBND huyện thực hiện quy hoạch, đầu tư mở rộng Khu xử lý rác trung tâm huyện với quy mô 5ha đã được UBND tỉnh phê duyệt và xúc tiến các thủ tục kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp. Tuy nhiên không có doanh nghiệp nào muốn đầu tư bởi họ cho rằng sẽ không lợi nhuận sau đầu tư.

khu-xu-ly-rac-thai.jpg
Huyện Nông Sơn rất cần được hỗ trợ để đầu tư Khu xử lý rác trung tâm huyện với quy mô 5ha

“Hiện nay HĐND tỉnh có Nghị quyết 01 về hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải. Mức hỗ trợ của Nghị quyết 01 hiện nay quá thấp, qua buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mong HĐND tỉnh tăng mức hỗ trợ để giúp huyện có đủ nguồn lực đầu tư khu xử lý rác thải trung tâm huyện, tránh ùn ứ rác trong thời gian đến” - ông Tùng nói.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, ngày 21/4/2020, HĐND tỉnh có Nghị quyết số 01 về cơ chế khuyến khích đầu tư, hỗ trợ khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung trên địa bàn Quảng Nam giai đoạn 2020-2030. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức đoàn giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 01 tại các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh. Mục đích là đánh giá tiến độ triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết số 01, nhận định, đánh giá việc hỗ trợ nhà đầu tư và các địa phương có khu xử lý rác thải hiệu quả đến đâu.

“Đề xuất của UBND huyện Nông Sơn là thiết thực. Đoàn ghi nhận và sẽ kịp thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy định của Nghị quyết 01 cho phù hợp với tình hình thực tế” - ông Nguyễn Phi Hùng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Đề xuất tăng mức hỗ trợ đầu tư khu xử lý rác thải tại huyện Nông Sơn