Quảng Ngãi: Cơ quan chức năng “điểm tên” những sai phạm ở mỏ đất Cây Dừa của Công ty Lý Tuấn

Mai Hạ|19/09/2022 05:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do thời điểm kiểm tra, Công ty Lý Tuấn dừng hoạt động nên cơ quan chức năng không kết luận được tình trạng đoàn xe chở đất có gây ô nhiễm hay không. Tuy nhiên Sở TN$MT tỉnh Quảng Ngãi nhận định việc chuyển đất từ nơi khai thác đến điểm cung cấp khó có thể xử lý được triệt để việc phát tán bụi.

ly-tuan-12.jpg
Bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vì xe chở đất chạy giữa trưa, người dân thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung đã chặn đường không cho xe chạy qua khu dân cư.

Trước phản ánh của người dân về việc đoàn xe của công ty Lý Tuấn hoạt động vào buổi trưa, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và gây bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh dẫn đến việc chặn xe không cho đi qua khu dân cư, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động của công ty này. Tuy không thể kết luận được có hay không tình trạng đoàn xe này gây ô nhiễm vì tại thời điểm kiểm tra Công ty Lý Tuấn dừng hoạt động song cơ quan chức năng còn phát hiện một số sai phạm khác đang diễn ra ở doanh nghiệp này.

Thứ nhất là đoạn đường DH2, trước năm 2022, chưa làm bê tông nên hàng ngày Công ty có tưới nước để xe vận chuyển đất chạy qua nhưng vẫn có bụi gây ô nhiễm môi trường dẫn đến việc người dân có chặn xe của Công ty Lý Tuấn không cho đi qua khu dân cư. Đến tháng 8/2022, đường bê tông DH 2 đã hoàn thành đoạn trong khu dân cư và Công ty đã tiến hành khai thác trở lại kể từ ngày 1/9/2022 thì người dân không còn tình trạng chặn xe, nhưng quá trình vận chuyển vẫn gây bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Thứ hai, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc mỏ đất mất 8/10 mốc giới các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoảng sản là vi phạm quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Đáng nói, trong quá trình khai thác, Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép tại ranh giới điểm mốc M5, nằm ở phía Bắc của mỏ, có diện tích khoảng 600 m2 vi phạm quy định của Chính phủ. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xác định, Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép

Theo báo cáo số 236 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi: “Đối với trữ lượng đã khai thác ngoài mốc giới của Công ty Lý Tuấn, vì để đảm bảo thời gian báo cáo, đơn vị tư vấn chưa tính toán kịp khối lượng, vì vậy khối lượng khai thác ngoài ranh giới mỏ đất sẽ được chuẩn xác sau khi đo đạc và tính toán cụ thể”.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi còn xác định, Công ty TNHH Lý Tuấn đang cung cấp vật liệu để san lấp cho dự án Khu dân cư Bắc sông Trà Bồng là không đúng theo quy định của Phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 69, ngày 7/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

“Từ kết quả kiểm tra, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn. Đối với UBND huyện Bình Sơn theo dõi, kiểm tra việc khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty Lý Tuấn, nếu phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản ngoài ranh giới phải kịp thời xử lý hoặc báo cáo với cấp thẩm quyền xử lý theo quy định. Công ty TNHH Lý Tuấn phải chấm dứt ngay việc khai thác khoáng sản ngoài ranh giới cho phép;

Dừng ngay việc cung cấp đất san lấp cho dự án Khu dân cư kè Bắc sông Trà Bồng khi chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép. Thực hiện các biện pháp khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác đúng theo hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cơ quan chức năng “điểm tên” những sai phạm ở mỏ đất Cây Dừa của Công ty Lý Tuấn