Quảng Ngãi: Đón, tiếp nhận người yếu thế về quê

Như Đồng|09/10/2021 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 9/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản thông báo chính thức về việc tiếp nhận công dân người Quảng Ngãi từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về quê.

Theo ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tại thời điểm này tỉnh không thể tổ chức đón, tiếp nhận tất cả những người dân có nguyện vọng về quê cùng một lúc. Vì vậy, trước mắt tỉnh xây dựng kế hoạch đón, tiếp nhận những trường hợp yếu thế như: người già, tàn tật, người khám chữa bệnh, học sinh trở về quê học tập, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi (cùng cha, mẹ), có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguyện vọng về quê.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban liên lạc Hội đồng hương các tỉnh, thành phố phía Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai việc tiếp nhận cụ thể; trình UBND tỉnh chậm nhất ngày 15/10/2021.

Trong thời gian vừa qua, các tỉnh, thành phố phía Nam cho phép người dân có nguyện vọng trở về quê cho nên số lượng người về tỉnh rất đông, đặc biệt từ ngày 30/9 đến nay, số người về Quảng Ngãi thông qua các chốt kiểm tra y tế cửa ngõ vào tỉnh đã tiếp nhận trên 2.300 người, bình quân mỗi ngày có khoảng 350 lượt người, do đó cần đặt ra các giải pháp để tiếp nhận phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Lãnh đạo tỉnh cũng bày tỏ sự chia sẻ khó khăn với người dân Quảng Ngãi đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam.

Tỉnh Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch đón, tiếp nhận những trường hợp yếu thế về quê

Đối với người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam và tại các vùng dịch tự phát về tỉnh Quảng Ngãi tại các chốt kiểm tra y tế cửa ngõ vào tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế, điều trị theo quy định.

Về hỗ trợ người dân thuộc các tỉnh, thành phố đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để về quê, giao Tỉnh đoàn Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lực lượng Công an, chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan triển khai thực hiện nhưng phải đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch. Nguồn kinh phí từ Quỹ ủng hộ phòng, chống Covid-19 tỉnh năm 2021 và hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.

Trong thời gian vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch; tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về giảm số ca mắc trong cộng đồng và đạt được mục tiêu đề ra là khống chế được dịch vào cuối tháng 9/2021. Tại một số địa phương phát sinh thêm các ổ dịch trong cộng đồng, nên việc kiểm soát dịch đến thời điểm này là chưa ổn định, thiếu bền vững, nguy cơ dịch xảy ra trong cộng đồng vẫn còn âm ỉ, có khả năng còn kéo dài. Do đó, cần tiếp tục có những biện pháp hiệu quả, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng giao công an tỉnh đề xuất miễn tiền xử phạt vi phạm hành chính (đã lập biên bản xử phạt) đối với các trường hợp từ vùng dịch về địa phương trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Sở y tế Quảng Ngãi, từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1.293 ca mắc Covid-19. Quảng Ngãi cũng đã hoàn thành tiêm phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 253.200 người (đạt tỷ lệ 28,7% số người từ 18 tuổi trở lên), mũi 2 cho hơn 86.500 người (đạt tỷ lệ 9,8%).

Như Đồng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đón, tiếp nhận người yếu thế về quê