Quảng Ngãi: Hàng trăm ha tỏi sắp bước vào vụ thu hoạch khát cháy

Thanh Tâm (T/h)|28/02/2019 10:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đà Nẵng : Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019

– Hiện nay, người dân ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) khốn khổ bởi hàng trăm ha tỏi sắp bước vào vụ thu hoạch khát cháy, trong khi đó nguồn nước tưới tiêu đã dần cạn kiệt do nắng nóng kéo dài.



Nông dân Lý Sơn chầu chực trên đồng canh nước

Có thể thấy, năm nay thời tiết nắng nóng quá, lại có sương mù nên tỏi hư hại nhiều. Vừa bị sâu bệnh, vừa bị thiếu nước tưới. Theo đó, để cứu những đồng tỏi đang oằn mình trong nắng hạn, nông dân phải thường xuyên chầu chực trên đồng để canh nước, thế nhưng có nhiều đồng ở xa, không có nước để mà tưới.

Theo người trồng tỏi, từ cuối tháng 12 Âm lịch đến nay nắng nóng liên tục kéo dài, trong khi đây là giai đoạn cây tỏi cần có đủ nguồn nước để tạo củ, do vậy thời tiết nắng hạn như hiện nay sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng cây tỏi.

Trong khi, để cứu được tỏi bình quân 4 – 5 ngày lại tưới một lần, mỗi lần khoảng 1,5 giờ với chi phí từ 150.000 – 200.000 đồng/sào.

Được biết, vụ tỏi Đông xuân 2018 – 2019, nông dân Lý Sơn gieo trồng được trên 320ha. Năm ngoái, cũng với diện tích này nhưng do thời tiết thuận lợi thì sản lượng tỏi đạt trên 2.000 tấn. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay, chắc chắn năng suất, sản lượng tỏi vụ này sẽ giảm nhiều.

Thanh Tâm (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Hàng trăm ha tỏi sắp bước vào vụ thu hoạch khát cháy