Quảng Ngãi: Keo chết hàng loạt do nắng hạn, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Ngọc Phương (t/h)|01/08/2019 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng trăm ha rừng keo héo úa rồi chết hàng loạt, thiệt hại hàng tỷ đồng do khô hạn kéo dài. Nhiều nông dân rơi vào cảnh trắng tay khi cả gia tài bỗng dưng biến thành một đống củi khô…

Đây là lần đầu tiên người dân Quảng Ngãi chứng kiến hiện tượng rừng keo trồng chết vì nắng nóng. Dù biết rõ nguyên nhân nhưng họ không thể làm được gì, đành ngậm ngùi nhìn những cánh rừng vốn dĩ trước đây xanh bạt ngàn dần chuyển vàng úa rồi héo khô chỉ. Bao nhiêu công chăm sóc, tiền đầu tư và cả kỳ vọng bỗng chốc tan tành.

Theo người dân địa phương, tình trạng keo chết bắt đầu diễn ra từ khoảng hơn một tháng nay, thời điểm mà nắng nóng diễn ra gay gắt nhất. Đến nay, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, từ một vài diện tích nhỏ ban đầu, số lượng keo chết hiện tại đã lan rộng đến hàng ngàn hecta trên toàn tỉnh. Trong đó, Bình Sơn và Đức Phổ là 2 huyện có diện tích keo chết nhiều nhất, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

Bình Sơn và Đức Phổ là hai huyện có diện tích rừng keo chết nhiều nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Tình trạng keo chết diễn ra liên tục suốt hơn 1 tháng qua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi nắng nóng vẫn gay gắt.

Tại Bình Sơn, nhiều rừng keo khoảng chừng 2-3 năm tuổi, thân keo cao tầm 7 – 8m đã trơ trụi lá, chết khô vì không trụ nổi sự khắc nghiệt của thời tiết. Một số khác cũng đã dần ngả màu, lá cây bắt đầu héo và úa vàng. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì chắc chắn sẽ không thể cứu được.

Nắng nóng kéo dài, nhiều rừng keo của người dân Quảng Ngãi chết khô.

Anh Hà Văn Hoa (thôn Phú Niêu 3, xã Bình Phú) cho biết, chưa năm nào mà keo chết vì nắng nóng nhiều như năm nay. Gia đình anh có hơn 1 hecta rừng keo bị chết khô và vàng lá.

“Số keo chết chủ yếu là ở khoảng 2-3 năm tuổi, còn số keo trên 5 năm tuổi thì lại ít chết hơn. Chỉ trong khoảng thời gian 1 tháng, gia đình tôi mất trắng 3 sào keo, số diện tích còn lại thì lá cây héo rũ và vàng úa, khó có khả năng cứu chữa” – anh Hoa ngậm ngùi.

Thế nhưng, gia đình anh Hoa là một trong số ít may mắn vì không phải lâm vào cảnh nợ nần khi rừng keo bị thiệt hại. Trong khi đó, những người như bà Phạm Thị Muốn (thôn Phú Niêu 2, xã Bình Phú) thì lại đứng ngồi không yên vì số nợ vay mượn để trồng keo giờ đây không biết phải trả bằng cách nào.

Nhìn rừng keo của mình đã bị chết khô, bà Phạm Thị Muốn (trú thôn Phú Nhiêu 3, xã Bình Phú) nghẹn ngào: “Cách đây mấy năm, nhà tôi vay mấy chục triệu để đầu tư trồng 3 sào keo, đến nay cũng sắp thu hoạch. Vậy mà nắng quá cây chết hết rồi, giờ chỉ lấy làm củi thôi. Sắp tới không biết lấy tiền đâu mà trả nợ”, giờ chỉ còn là đống củi khô…” – bà Muốn xót xa.

Nắng nóng khiến keo chết hàng loạt

Ông Đỗ Văn Của, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bình Sơn cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng keo chết hàng loạt là do nắng hạn kéo dài. Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn huyện Bình Sơn có khoảng gần 100ha rừng keo bị chết khô. Chủ yếu ở các xã Bình Phú, Bình Tân, Bình Thuận, Bình Thới…

Tại huyện Đức Phổ, đại diện Phòng NN-PTNT huyện thông tin, suốt 6 tháng qua, do nắng nóng liên tục nên nhiều cánh rừng keo ở các xã Phổ Thạnh, Phổ Cường, Phổ Khánh… cũng chết hàng loạt. Theo thống kê chưa đầy đủ thì tại huyện này có ít nhất 200 ha trồng keo của người dân bị bị chết khô, gây thiệt hại lớn.

Ông Nguyễn Tấn Lái, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đức Phổ cho hay, với mỗi ha keo, người dân có thể thu về từ 70 – 100 triệu đồng. Với diện tích keo chết như thế thì toàn huyện thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

“Hiện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tổng hợp, thống kê diện tích keo chết của người dân địa phương để báo lên cấp trên xem xét, hỗ trợ cho bà con”- ông Lái nói.

Ngọc Phương (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Keo chết hàng loạt do nắng hạn, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng