Quảng Ngãi: Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão số 9

Đức Biền|19/12/2021 14:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bão số 9 (bão Rai) có sức gió mạnh nhất gần tâm bão cấp 14 (150-165 km/giờ), giật cấp 17, vào lúc 10 giờ sáng nay 19-12 còn cách Bình Định – Phú Yên khoảng hơn 200 km về phía Đông. Nhiều địa phương tại Quảng Ngãi đã tổ chức neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, sơ tán người dân để ứng phó với bão và mưa lớn.

Sáng 19/12, Ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn thông tin, trên đảo đang có mưa vừa, gió cấp 8, giật cấp 9, công tác ứng phó, chằng chống nhà cửa, tránh trú, neo đậu tàu thuyền đã được hoàn tất.

Biển huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang có sóng mạnh

Trước tình hình gió mạnh, chính quyền địa phương đã chủ động sơ tán 170 hộ có nhà ở không đảm bảo đến nơi an toàn. Ngoài ra, UBND huyện cũng yêu cầu các hộ nuôi trồng thủy sản và ngư dân không được ở lại lồng bè, tàu thuyền nhằm đảm bảo an toàn. Người dân trên đảo chủ động dồn cát vào bao tải để chằng chống nhà cửa phòng ngừa bão đến. Một số hộ nằm trong vùng nguy hiểm của sóng biển, triều cường thực hiện di dời đến các điểm trú tránh bão. Tại vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, có nhiều tàu cá của ngư dân đã hoãn chuyến đánh bắt trên biển,  vào bờ tránh trú.

Theo thống kê, toàn huyện đảo Lý Sơn có 725 phương tiện các loại như tàu cá, tàu vận tải, tàu khách, cano. Hiện nay, 718 phương tiện đang neo đậu tại bến. Tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển là 6 phương tiện/73 lao động (tất cả các phương tiện đã liên lạc được), không có tàu nào nằm trong vùng nguy hiểm

Người dân chủ động chằng chống nhà cửa đề phòng bão lớn

Trong khi đó, ông Võ Văn Đồng, chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, địa phương đã triển khai neo đậu tàu thuyền an toàn, chằng chống nhà cửa, trụ sở, sơ tán dân vùng nguy hiểm tới nơi an toàn.

Theo Văn phòng thường trực BCH PCTT VÀ TKCN Quảng Ngãi: Tất cả các tàu  đều đã nhận được thông tin về hướng di chuyển của bão, tổng số neo đậu tại các bến: 5.720 tàu/ 35.986 lao động, trong đó neo đậu tại các cảng neo trú trên địa bàn tỉnh là 1.376 tàu và 51 lồng bè.
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân ứng phó với bão số 9

Theo Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, vị trí tâm bão, lúc 10g ngày 19/12: Khoảng 13.5oN; 111.0oE, cách Bình Định khoảng 190km, cách Phú Yên khoảng 195km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất: cấp 14 (150-165km/h), giật cấp 17. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu siêu bão RAI  nên ngày và đêm nay 19/12, tỉnh Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Lượng mưa dự báo phổ biến từ 50-150mm, có nơi cao hơn, trọng điểm mưa khả năng từ chiều đến tối nay . Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng trũng, thấp, ven sông.

Đức Biền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão số 9