Quảng Ngãi: Nông dân Lý Sơn bị thiệt hại hơn 80ha hành tím chuẩn bị thu hoạch

Như Đồng|10/10/2021 15:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên tục trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to, hơn 80ha hành tím vụ mùa Thu Đông ở huyện đảo Lý Sơn trước kỳ thu hoạch bị ngập sâu trong nước, thiệt hại hoàn toàn.

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là 3 sào hành tím của bà Phan Thị Liêm ngụ thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn có thể thu hoạch. Giờ mưa ngập làm hành nhũn, hư hại, thua lỗ hơn 30 triệu đồng không còn là nguy cơ mà đã là thực tế mà bà Liêm phải gánh chịu.

“Hai ngày nay, nhiều người trong gia đình tôi thay phiên nhau dùng xô tát nước cứu hành, nhưng mưa suốt, nước ngập quá ngọn cây hành nên tát không xuể” bà Liêm buồn rầu nói.

Ở những cánh Đồng Ruộng, Đồng Sũng, Đồng Trũng Non, Đồng Gốc Sáu những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề. Bởi, các cánh đồng này nằm ở vị trí trũng thấp, sát chân núi, khi mưa lớn kéo dài thì không khác là ao, hồ trữ nước. Hai trong sáu cánh đồng gần núi Thới Lới cũng chịu tác động của dòng chảy từ núi cao khiến ngập nặng và trôi đất, ngã hành.

Hành ngập sâu trong nước, thừa nước sẽ thối nhũn trong vài ngày tới, nghĩa là không còn cơ hội phục hồi. Nhiều nông dân đã nỗ lực ra đồng cứu hành trong mưa lớn nhưng bất lực. Riêng trong 2 ngày 7 và 8/10, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lý Sơn đã huy động hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống đồng giúp đỡ người dân thu hoạch hành bị ngập úng.

Ông Võ Trí Thời- Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn, cho biết: Ban đầu đã ghi nhận khoảng 80 ha hành bị hiệt hại. Nguyên nhân, dẫn đến tình trạng ngập nặng là mưa lớn kéo dài nhưng hệ thống kênh mương nội đồng, cống thoát nước không thoát kịp nước ra biển.

Được biết, vụ hành Thu Đông, nông dân huyện Lý Sơn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để sản xuất 300ha. Mưa lớn đã làm vụ hành này gần như mất mùa hoàn toàn, nông dân đối mặt với khó khăn khi sắp đến vụ tỏi Đông Xuân.

Nhiều năm qua, mặc dù biết vụ hành Thu Đông canh tác trong điều kiện mưa bão triền miên, nhưng nông dân Lý Sơn luôn đánh cược với vụ hành nhiều may rủi này, bởi đây là một trong bốn vụ hành lớn nhất và cho thu nhập cao nếu trúng mùa.

Trước đó, vào đầu tháng 9, bão số 5 gây mưa to, kèm gió lớn đã làm nhiều diện tích trồng hành vụ thu đông của nông dân đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đứng trước nguy cơ mất trắng, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Theo ông Nhâm Xuân Sỹ-Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, trong những ngày qua, khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to, có nơi rất to. Lượng mưa tính từ 1 giờ ngày 6/10 đến 17 giờ ngày 8/10 phổ biến từ 200- 400mm, có nơi cao hơn, riêng tại Lý Sơn là 407,4mm .

Một số hình ảnh hành tím vụ Thu Đông của nông dân huyện đảo Lý Sơn bị thiệt hại hoàn toàn do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua:

Như Đồng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Nông dân Lý Sơn bị thiệt hại hơn 80ha hành tím chuẩn bị thu hoạch