Quảng Ninh: Cá voi liên tục xuất hiện ở vùng biển Cô Tô

Tô Anh|28/09/2023 11:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nhiều hình ảnh ghi nhận được, có ít nhất 4 đàn cá voi, mỗi đàn có từ 3-5 con đã nhiều lần tới vùng biển Cô Tô kiếm ăn trong hai tuần qua.

Ngày 27/9, đại diện lãnh đạo huyện Cô Tô, Quảng Ninh cho biết, đàn cá voi 3 con đã xuất hiện tại vùng biển này.

Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện đảo Cô Tô, cho biết mỗi con cá voi dài 5-10 m, nặng hàng tấn. Chúng đến kiếm ăn ở vùng biển Đầu Trâu và bãi đá Móng Rồng, cách đảo Cô Tô lớn khoảng 700 m.

"Cá voi thường xuất hiện khoảng 15-20 phút buổi sáng, bơi rất gần thuyền đánh cá của ngư dân, nổi lên để thở và há to miệng đớp mồi, tạo cảnh tượng rất kỳ thú", ông Linh nói. Nhiều người đi biển ở Cô Tô đã dùng điện thoại ghi lại.

ca-voi2.jpg
Đàn cá voi nhô miệng lên mặt nước để ăn mồi. Ảnh: Vietnamnet 

Một ngư dân sống tại huyện đảo Cô Tô đã ghi lại được hình ảnh cá voi vào 6 ngày trước khi tàu đánh cá của anh cách khu vực cá voi xuất hiện khoảng 200m. Đàn cá voi trồi lên khỏi mặt nước, xuôi theo dòng nước hướng về đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng. Các ngư dân khác cũng cho biết gần 2 tháng nay, đàn cá voi từ 4-5 con thường xuất hiện ở huyện đảo Cô Tô.

Trước đó, vào tháng 8/2023, tại Phú Yên, cá voi xuất hiện ở vùng biển ven bờ của xã An Hoà Hải, huyện Tuy An. Một chủ tàu chuyên đưa khách du lịch tham quan cù lao Mái Nhà đã quay lại hình ảnh 2 con cá voi lớn bơi lội tung tăng trước làng biển Phước Đồng, xã An Hòa Hải. Một số ngư dân bắt gặp cá voi cho biết mỗi con cá voi dài hơn 10m.

Theo người dân Cô Tô, gần 2 tháng nay, một đàn cá voi từ 4-5 con thường xuyên xuất hiện tại khu vực Hạ Mai đến Đầu Trâu, huyện đảo Cô Tô. Đáng chú ý, cá bơi rất gần bờ khoảng 700m để kiếm mồi là cá con.

Năm nay, huyện Cô Tô mạnh tay ngăn chặn việc đánh bắt tận diệt hải sản. Từ tháng 8/2022, huyện đảo đã tuyên truyền, khuyến khích du khách và người dân không sử dụng túi nylon, đồ nhựa một lần và đạt kết quả tích cực. Đến ngày 15/9 vừa qua, quy định này được triển khai chính thức.

Trước đó, vùng biển Cô Tô cũng từng xuất hiện cá heo, rùa biển quý hiếm. Xuất hiện cá voi là một tin vui đối với người dân, chính quyền huyện đảo Cô Tô, khi đảo này đang nỗ lực bảo vệ môi trường biển đảo trong suốt thời gian qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Cá voi liên tục xuất hiện ở vùng biển Cô Tô