Từ ngày mai (15/9), du khách ra Cô Tô không được mang theo đồ nhựa

Mai Hạ|14/09/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đây là yêu cầu bắt buộc nhằm giảm thiểu chất thải nhựa và ô nhiễm môi trường biển mà huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) áp dụng thí điểm thực hiện bắt buộc đối với tất cả du khách khi ra các đảo thuộc huyện Cô Tô.

14-cto.jpg
Cán bộ huyện Cô Tô tuyên truyền và cung cấp túi giấy thay thế túi nilon cho du khách

Theo thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cô Tô, từ ngày 15/9, huyện Cô Tô áp dụng thí điểm thực hiện bắt buộc tất cả du khách không mang túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần ra đảo.

Ngoài ra, tất cả các cơ quan đơn vị hành chính, trường học, chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ, các tàu đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện đảo cũng không được sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần và các vật liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường biển.

Cũng từ ngày 15/9, tại các cầu cảng ở đảo Cô Tô sẽ có 2 tổ kiểm soát để du khách không mang túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần và vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lên đảo. Tổ kiểm soát này sẽ yêu cầu du khách tập kết túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần vào thùng rác hoặc thiết bị lưu, chứa đặt tại cầu cảng.

Để triển khai quy định này, UBND huyện Cô Tô đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, Cảng vụ đường thủy nội địa tại Vân Đồn - Cô Tô phối hợp tuyên truyền tới các hãng tàu vận tải hành khách, hàng hóa đến Cô Tô; kiểm tra yêu cầu chủ các phương tiện, hành khách không mang túi nilon, chất thải nhựa dùng một lần lên đảo Cô Tô; xem xét chỉ cấp lệnh xuất bến khi các hãng tàu đảm bảo quy định trên.

Trước đó, Huyện ủy Cô Tô đã ban hành Quyết định số 175-QĐ/HU, ngày 4/6/2021 về việc phê duyệt đề án Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa (gọi tắt là Đề án 175); Ủy ban nhân dân huyện Cô Tô cũng đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND, ngày 16/8/2022 về tiếp tục triển khai Đề án "Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa" gắn với tuyên truyền, vận động khách du lịch không mang túi nilon, đồ nhựa dùng một lần khi tham quan, du lịch tại Cô Tô.

Từ ngày 1/9/2022 đến nay, Ủy ban nhân dân huyện Cô Tô đã triển khai giai đoạn 1 của Đề án là thí điểm khuyến cáo tất cả hành khách không mang túi nilon và đồ nhựa dùng một lần ra Cô Tô.

Sau một năm thực hiện thí điểm, nhận thức, thói quen, hành vi của nhân dân, du khách trong bảo vệ môi trường biển đảo đã có nhiều thay đổi và chuyển biến tích cực; ý thức được nâng lên rõ rệt. Môi trường biển bước đầu được bảo vệ, một số loài như: rùa, vích, hải âu, cá heo,... đã quay trở về đảo sinh sống cho thấy tín hiệu rất đáng mừng.

Mỗi năm, huyện đảo Cô Tô đón từ 6.000 - 8.000 khách du lịch. Trong 9 tháng đầu năm 2023, huyện đảo Cô Tô đã đón 299.000 lượt khách, bằng 150% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước khi thử nghiệm việc ngừng sử dụng nhựa dùng một lần, vào những ngày cao điểm mùa du lịch, công ty môi trường phải thu gom lượng rác thải rất lớn, từ 15-17 tấn/ngày. Lượng rác thải từ du lịch cũng là một gánh nặng cho môi trường huyện đảo. Quỹ đất để chôn lấp rác thải rất ít, chi phí vận chuyển rác thải nhựa khi đã được phân loại về đất liền cũng khá lớn.

Chính vì vậy, việc ngừng sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại huyện đảo Cô Tô là góp phần hồi sinh môi trường biển, phát triển du lịch bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày mai (15/9), du khách ra Cô Tô không được mang theo đồ nhựa