Quảng Ninh: Đưa đường dây 110 kV Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) vào vận hành

Lan Hạ|22/05/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công ty Điện lực Quảng Ninh đã ký kết hợp đồng đấu nối, đưa đường dây điện 110 kV Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc) vào vận hành, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho thành phố Móng Cái.

22-ho-thuy-dien.jpg
Nhiều hồ thủy điện phía bắc thuộc EVN lưu lượng nước về trong bốn tháng đầu năm 2023 chỉ bằng 60-70% so với trung bình nhiều năm

Từ ngày 22/5, Điện lực thành phố Móng Cái (Công ty Điện lực Quảng Ninh) hoàn thành đấu nối và đưa vào vận hành đường dây 110 kV Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc), chính thức bắt đầu nhập điện từ Trung Quốc.

Theo Điện lực thành phố Móng Cái, từ đầu năm 2023 đến nay, do diễn biến bất thường của thời tiết nên tổng lượng mưa trên toàn quốc thấp hơn trung bình nhiều năm. Hiện nước tại nhiều hồ thủy điện ở mức rất thấp, cùng với việc khó khăn trong cung ứng nhiên liệu nên tình hình vận hành hệ thống điện năm 2023 sẽ rất khó khăn.

Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, nước tại các hồ thủy điện đang thấp hơn đáng kể so với trung bình nhiều năm. Trong 4 tháng đầu năm, lưu lượng nước về các hồ thủy điện ở phía Bắc chỉ bằng 60-70% trung bình nhiều năm, nhiều hồ thủy điện khu vực miền Trung và miền Nam cũng có lượng nước về kém. Đến đầu tháng 5, nhiều hồ thủy điện đã xuống mực nước thấp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh sản xuất và cung cấp điện trong thời gian tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cũng cho biết, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra từ khoảng tháng 6 hoặc 7 và kéo dài đến đầu năm 2024, đi kèm nắng nóng, nền nhiệt độ tăng cao, trong khi lượng mưa giảm thấp so với trung bình nhiều năm. Nếu tình hình này xảy ra, lưu lượng nước về các hồ thủy điện sẽ còn giảm thấp trong các tháng tới.

EVN tính toán, trong các tháng cao điểm nắng nóng của mùa hè năm 2023, có thể xảy ra tình huống cực đoan công suất cực đại ở miền Bắc tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2022 (những ngày nắng nóng kéo dài), khi đó hệ thống điện miền Bắc sẽ khó khăn về nguồn điện. Nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và phục vụ nhu cầu dân sinh. Trong bối cảnh đó, ứng phó với nguy cơ thiếu điện không chỉ là việc sử dụng điện hiệu quả mà cần chủ động trong thực hành tiết kiệm điện.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Tổng công ty Điện lực miền Bắc-Công ty Điện lực Quảng Ninh đã làm việc, ký kết hợp đồng để đấu nối đường dây điện 110 kV Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc) vào vận hành, đảm bảo cung cấp điện ổn định trên lưới điện thành phố Móng Cái.

Trước đó, ngày 18/5, do tình trạng thiếu hụt điện và bị ảnh hưởng bởi vụ cháy rừng trên địa bàn xã Vũ Oai (thành phố Hạ Long) đã ảnh hưởng tới hai đường dây điện 110 kV cấp điện cho các trạm 110 kV ở một số phường trên địa bàn Hạ Long. Do vậy, một số địa phương trên địa bàn thành phố Hạ Long trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua đã bị cắt điện luân phiên, làm ảnh hưởng tới tiến độ kinh doanh sản xuất của nhiều doanh nghiệp cũng như cuộc sống của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Đưa đường dây 110 kV Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc) vào vận hành