Quảng Ninh: Kiên quyết không nghiệm thu công trình khi cát không rõ nguồn gốc

Theo Xây dựng|18/10/2017 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra Thông báo yêu cầu các Sở, ban, ngành và địa phương trên toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc ý kiến Kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi. Thông báo cũng yêu cầu các Sở, ngành và địa phương không nghiệm thu công trình có cát, sỏi không rõ nguồn gốc.

Đội tuần tra, kiểm soát Đồn Biên phòng Quan Lạn kiểm tra người và phương tiện trên tàu khai thác cát trái phép

Theo đó, các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng tại các địa phương giáp ranh trong và ngoài tỉnh quản lý khai thác và kinh doanh cát, sỏi. Xử lý nghiêm các tụ điểm khai thác trái phép, kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết, thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi, xử lý tổ chức, cá nhân và người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra khai thác, lập bến bãi thu mua cát, sỏi trái phép.

Các sở: Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông làm cơ sở cấp phép khai thác, kinh doanh cát, sỏi. Việc phê duyệt quy hoạch phải có ý kiến của UBND tỉnh, thành phố có chung địa giới hành chính và Bộ Tài nguyên và môi trường. Kiểm tra, yêu cầu các đơn vị khai thác cát phải thả phảo, cắm mốc khu vực khai thác, niêm yết công khai thông tin mỏ khai thác cát để lực lượng chức năng và người dân giám sát. Xử lý các bến bãi lập sai quy định để tiêu thụ cát, sỏi không rõ nguồn gốc. Khuyến khích đầu tư phát triển cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên. Sử dụng vật liệu san lấp tại chỗ như: phế thải công nghiệp, tro xỉ nhiệt điện… tiến tới không sử dụng cát lòng sông làm vật liệu san lấp.

Thông báo cũng nêu rõ, các Sở, ngành phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan quản lý chặt việc nghiệm thu, thanh toán, quyết toán các công trình xây dựng, giao thông, xem xét nguồn gốc hợp pháp của cát, sỏi đã sử dụng. Kiên quyết không nghiệm thu công trình nếu cát, sỏi không rõ nguồn gốc.

Riêng đối với lực lượng công an trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển và sử dụng cát, sỏi trên sông, cửa biển và nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm giữa 3 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng và Hải Dương. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng, chuyển sang cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Theo Xây dựng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Kiên quyết không nghiệm thu công trình khi cát không rõ nguồn gốc