Quảng Ninh: Một bệnh nhi bị ruột chui lên lồng ngực được phẫu thuật thành công

Thảo Nhi|24/08/2018 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa phẫu thuật nội soi 3D thành công cho một bệnh nhi 9 tuổi bị ruột chui lên lồng ngực.

Các bác sĩ khoa Ngoại thực hiện nội soi bằng công nghệ 3D điều trị thoát vị cơ hoành cho bệnh nhi 9 tuổi

Theo đó, bệnh nhi là Đinh Công Thịnh H. (9 tuổi) trú tại phường Hồng Hà, Hạ Long vào viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ kéo dài kèm đau ngực trái. Qua kết quả thăm khám, siêu âm và chụp x-quang phát hiện cháu H. bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh với tình trạng nhiều ruột và mạc nối lớn nằm trong lồng ngực trái. Các bác sĩ đã quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị hoành bằng hệ thống 3D hiện đại.

Với sự hỗ trợ của các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức, kíp phẫu thuật do bác sĩ Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại làm trưởng kíp đã tiến hành luồn dụng cụ nội soi qua 4 vết rạch 0,5cm phát hiện cơ hoành trái có khe hở phía sau kích thước 3 x 6 cm làm nhiều đoạn ruột và mạc nối chui lên ngực. Sau khi đưa ruột và mạc nối trở lại ổ bụng, các bác sĩ đã khâu khe hở cơ hoành bằng chỉ không tiêu.

Ths.Bs Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Đây là trường hợp mổ nội soi hoàn toàn đầu tiên tại bệnh viện nhờ có sự hỗ trợ đắc lực từ bộ dụng cụ nôi soi nhi khoa cùng dàn nội soi 3D được trang bị đồng bộ, hiện đại. Ca phẫu thuật này rất phức tạp vì đòi hỏi chúng tôi phải thao tác bằng dụng cụ khéo léo để kéo các tạng dễ tổn thương bị mắc kẹt trên lồng ngực trở về bụng và thực hiện khâu vá nội soi cơ hoành bị khuyết ngay cạnh các cơ quan quan trọng như tim, phổi, gan, lá lách. Với sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ gây mê hồi sức đã giữ áp lực cân bằng trong lồng ngực, vừa đủ để tim phổi không bị chèn ép mà vẫn giúp phẫu thuật viên có đủ không gian thực hiện các thao tác khó, cần độ chính xác cao, nhờ vậy mà ca mổ diễn ra thành công thuận lợi chỉ sau 45 phút”.

Đến nay, sức khỏe bệnh nhi ổn định, không còn đau bụng, ăn uống được bình thường và chuẩn bị ra viện.

Thảo Nhi


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Một bệnh nhi bị ruột chui lên lồng ngực được phẫu thuật thành công