Quảng Ninh: Ngao hai cùi rớt giá khiến người dân lao đao

Minh Anh|18/03/2021 12:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện nay hàng nghìn hộ nuôi ngao hai cùi (còn gọi là ngao hai cồi) tại tỉnh Quảng Ninh đang rơi vào cảnh lao đao do giá giảm sâu.

Tại huyện Vân Đồn, giá ngao loại nhỏ giao động từ 8.000 – 12.000 đồng/kg, loại to 30.000 – 50.000 đồng/kg. Nhiều người nuôi ngao phải ngậm ngùi bán tháo bù lỗ, thậm chí phải để ngao dưới biển không thể thu hoạch.

Huyện Vân Đồn có hơn 1.300 hộ nuôi trồng nhuyễn thể như hàu, ngao hai cùi, ngao hoa… với diện tích nuôi trồng 3.688 ha. Đang vào vụ thu hoạch, tuy nhiên việc thu ngao hai cùi không còn sôi động như mọi năm.

Ảnh minh họa

Theo quy trình mua bán ngao, thương lái thu mua ngao sẽ đặt hàng về số lượng, chất lượng ngao trước khoảng 1-2 ngày. Sau đó, chủ nuôi sẽ thuê công nhân thu hoạch ngao dưới biển, rửa sạch theo yêu cầu của thương lái. Ngao đã được phân loại sẽ được đưa lên xe cho thương lái đưa đi tiêu thụ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, mặt hàng này không thể xuất khẩu được, tiêu thụ trong nước cũng hết sức khó khăn do du lịch hiện nay đang đóng băng. Bên cạnh đó, ngao nuôi đã quá tuổi mà chất lượng rất thấp, ngao rất nhỏ nên không thể bán được cũng là điều dễ hiểu.

Một số thị trường lớn của nông sản, hải sản Quảng Ninh ngưng trệ. Toàn tỉnh Quảng Ninh còn nhiều địa phương như huyện Vân Đồn, Hải Hà và thị xã Quảng Yên…đang khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm hàu sữa, hàu Thái Bình Dương và ngao hai cùi.

UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong thời gian vừa qua, sau khi phát hiện được cảnh báo từ một số thị trường tiêu thụ ở nước ngoài, huyện cũng phối hợp với các đơn vị sở ngành khẩn trương kiểm soát lại các mẫu nước tại các vùng nuôi. Qua kiểm tra đã có được kết quả vùng nước của Vân Đồn hoàn toàn phù hợp với nuôi trồng thủy sản. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương đưa lượng lớn thủy sản xuất khẩu đi Đài Loan (Trung Quốc).

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Ngao hai cùi rớt giá khiến người dân lao đao