Quảng Trị: 350 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết, người dân “điêu đứng”

Khánh Thu|24/02/2017 02:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

Dịch bệnh hoành hành khiến 350 ha diện tích hồ tiêu bị chết rũ, rụng lá. Người dân trồng tiêu tại Quảng Trị lo lắng khi đang vào vụ thu hoạch.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có 2.448 ha hồ tiêu, trồng tập trung ở các huyện Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ… Thế nhưng, hiện đã có hơn 350 ha tiêu nhiễm bệnh, trong đó, ít nhất 40 ha tiêu đã phải phá bỏ do nhiễm bệnh nặng. Nhiều địa phương thuộc Vĩnh Linh và Gio Linh từng được ví là “vương quốc của tiêu” giờ lại điêu đứng vì đây là 2 huyện có diện tích tiêu nhiễm bệnh nhiều nhất, lần lượt là 200 ha và 150 ha.

Nguyên nhân khiến bệnh chết nhanh trên cây tiêu phát triển mạnh chủ yếu là thời tiết mưa, rét kéo dài làm độ ẩm đất trong các vườn quá cao, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát sinh và gây hại.
benh-chet-tieu-4-1487059211451
Dấu hiệu của cây tiêu bị bệnh
Do thời gian bùng phát bệnh rất nhanh, chỉ khoảng từ 3 – 7 ngày, khiến người dân trở tay không kịp. Cây tiêu héo cũng rất nhanh, từ khi xuất hiện triệu chứng lá bắt đầu héo đến khi cây chết chỉ 1 – 2 tuần.
Người dân trồng tiêu  cho hay: “Mới vừa thấy lá xanh tươi, mấy ngày sau đã thấy lá vàng, còn nay thì cả trăm gốc chết thối rễ, phun thuốc không kịp”

Ông Lê Phước Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Gio An, huyện Gio Linh cho hay, diện tích trồng tiêu của xã là 93 ha nhưng có đến 80% diện tích cây tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, trong đó có 3 ha bị chết trụi hoàn toàn. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong nhiều tháng qua nên bệnh chết nhanh trên cây tiêu diễn biến phức tạp và lan rộng trên địa bàn. Diễn biến của bệnh rất nhanh, chỉ từ 3 ngày cho đến 1 tuần cây tiêu vàng lá rồi rụng hết, rễ cây bị thối và chết. Chính quyền địa phương đã mời các chuyên gia, kỹ sư có chuyên môn về tập huấn, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh. Người dân  cũng đã chủ động bón phân, phun thuốc phòng trừ bệnh. Đến nay cơ bản bệnh đã được khống chế, nhưng với tình hình thời tiết diễn biến thất thường  như hiện nay thì bệnh có nguy cơ phát sinh và lây lan thêm.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh  cho biết: “Trước tình hình trên, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra vườn cây, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ kịp thời. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, thường xuyên thăm vườn để kiểm tra, phát hiện, hướng dẫn nông dân phòng trừ. Đến thời điểm này, bệnh trên tiêu đã dừng lại, diện tích cây bị bệnh đã giảm”.

Khánh Thu


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: 350 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết, người dân “điêu đứng”