Quảng Trị: Bức xúc vì ô nhiễm, dân dựng lều ngăn xe đổ rác

Thu Phương (t/h)|07/03/2019 11:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 6/3, người dân trong xã Vĩnh Long, Vĩnh Linh, Quảng Trị vẫn thay nhau dựng lều, túc trực ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Cây Si (Xã Vĩnh Long, Vĩnh Linh, Quảng Trị), dù cho địa phương nỗ lực vận động.

– Ngày 6/3, người dân trong xã Vĩnh Long, Vĩnh Linh, Quảng Trị vẫn thay nhau dựng lều, túc trực ngăn không cho xe chở rác vào bãi rác Cây Si (Xã Vĩnh Long, Vĩnh Linh, Quảng Trị), dù cho địa phương nỗ lực vận động.

Bãi rác tạm tại thôn Cây Si được xử lý bằng hình thức chôn lấp. Ảnh báo Giao thông

Nguyên nhân khiến các hộ dân bức xúc dựng lều, ngăn không cho xe chở rác đến đổ ở bãi Cây si là do bãi rác này quá gần khu dân cư, không có bờ bao và bạt phủ. Gần 10 năm, kể từ khi đi vào hoạt động, bãi rác Cây si đã xảy ra nhiều vụ cháy, khói bụi ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến  thôn Cây si, Thống Nhất, Trung Lập của xã Vĩnh Long và thôn Mỹ Lộc của xã Vĩnh Chấp.

Theo lãnh đạo xã Vĩnh Long,  mỗi ngày có từ 40 đến 50 tấn rác từ 10 xã, thị trấn  được đưa về đổ ở bãi rác Cây si. Lượng rác tăng đột biến, lên đến trên 1 trăm tấn/ngày thời điểm Tết Nguyên Đán khiến cuộc sống sinh hoạt của dân cư địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng người dân căng bạt, dựng lều, ngăn không cho xe vào đổ rác kéo dài từ ngày giữa tháng 2 đến nay.

Bãi rác tạm tại thôn Cây Si cách ngã 3 trên 300m, hoạt động từ năm 2010 với diện tích khoảng 2ha, xử lý rác bằng hình thức chôn lấp. Ông Đỗ Xuân Hào, Trưởng thôn Cây Si cho biết, bãi rác quá gần khu dân cư, không có bờ bao, không có bạt phủ, không được che chắn nên rác bay lung tung, bốc mùi hôi và nhiều ruồi nhặng… Đặc biệt, trong năm 2017 và 2018, bãi rác này cháy rất nhiều lần, mỗi lần cháy, người dân các thôn Cây Si, Thống Nhất, Trung Lập (xã Vĩnh Long) và thôn Mỹ Lộc (xã Vĩnh Chấp) luôn bị tra tấn bởi khói bụi và mùi khó chịu.

Không chỉ bốc mùi hôi, bãi rác này liên tục cháy, phả khói cùng mùi hôi khói chịu khiến người dân bức xúc

Ngoài bãi rác tạm tại thôn Cây Si, huyện Vĩnh Linh có 2 bãi tập kết rác tại thị trấn Cửa Tùng và thị trấn Bến Quan. Trong đó, bãi rác tạm ở thôn Cây Si là nơi tập kết rác của 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 45- 50 tấn rác sinh hoạt, dịp Tết tăng lên 120 tấn/ngày, phương pháp xử lý rác bằng hóa chất sau đó chôn lấp, không xử lý bằng phương pháp đốt.

 Xe vận chuyển rác đang di chuyển hướng về bãi rác ở Cửa Tùng. Ảnh báo Giao thông

Theo Trung tâm Môi trường công trình đô thị Vĩnh Linh (đơn vị quản lý bãi rác), do người dân ngăn chặn không cho xe chở rác vào bãi rác tạm ở thôn Cây Si, nên những ngày qua đơn vị phải đưa rác đến các bãi rác ở thị trấn Cửa Tùng và thị trấn Bến Quan.

Theo lãnh đạo xã Vĩnh Long, mỗi ngày có từ 40 đến 50 tấn rác từ 10 xã, thị trấn được đưa về đổ ở bãi rác Cây si. Lượng rác tăng đột biến, lên đến trên 1 trăm tấn/ngày thời điểm Tết Nguyên Đán khiến cuộc sống sinh hoạt của dân cư địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng người dân căng bạt, dựng lều, ngăn không cho xe vào đổ rác kéo dài từ ngày giữa tháng 2 đến nay.

Người dân dựng lều bạt, mắc võng thay nhau túc trực để ngăn không cho xe chở rác vào. Ảnh báo Giao thông

Thu Phương (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bức xúc vì ô nhiễm, dân dựng lều ngăn xe đổ rác