Quảng Trị: Hàng nghìn hecta lúa bị rầy nâu tấn công

H.Đội|27/04/2017 02:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, thời tiết tại Quảng Trị khá thuận lợi giúp cây lúa trên địa bàn sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, thời tiết cũng tạo điều kiện cho dịch hại phát sinh. Hiện này, tình trạng rầy nâu và rầy lưng trắng bùng phát mạnh đang gây hại hơn 1.500 ha lúa của nông dân tỉnh này.

(Moitruong.net.vn) – Thời tiết nắng nóng xen kẽ mưa rào đã tạo điều kiện cho rầy nâu sinh sôi phát triển mạnh trên các cánh đồng tỉnh Quảng Trị. Rầy gây hại nặng chủ yếu trên các giống lúa VN10, IR38, P6…

lúa bị nhiễm rầy

Lúa chết khô do rầy nâu hoành hành

Báo cáo mới đây của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho thấy, tính đến ngày 19/4/2017, toàn tỉnh có 1.577 ha lúa nhiễm rầy, tăng 868 ha so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, diện tích lúa trên địa bàn nhiễm rầy nặng là 298 ha với mật độ phổ biến 800 – 2.000 con/m2, nơi cao 4.000 – 5.000 con/m2, cục bộ có nơi lên đến 10.000 con/m2 gây cháy một số vùng.

Theo báo cáo, các địa phương có diện tích lúa phát sinh dịch rầy phổ biến như: Gio Linh (nhiễm 1.250 ha, trong đó 270 ha bị nhiễm nặng), Triệu Phong (nhiễm 175 ha, trong đó 20 ha bị nhiễm nặng), Vĩnh Linh (nhiễm 80 ha, trong đó 5 ha bị nhiễm nặng), Đông Hà (nhiễm 52 ha, trong đó 3 ha bị nhiễm nặng).

Hiện nông dân tại các địa phương này đang rất lo lắng, nếu không phun trừ kịp thời có thể sẽ tiếp tục gây cháy rất nhanh ở nhiều vùng.

Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của rầy đến năng suất lúa cuối vụ, Sở NN&PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương, cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra diễn biến rầy trên đồng ruộng. Hướng dẫn người dân khẩn trương tiến hành phun trừ rầy ở những nơi có mật độ cao bằng các loại thuốc có hoạt chất Pymetrozine, Thiamethoxam, Fenobucarb…

Đồng thời, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cử cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, thường xuyên thăm đồng để kiểm tra, phát hiện, dự báo chính xác, hướng dẫn nông dân các biện pháp phun trừ hiệu quả. Trung tâm Khuyến nông tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng trừ rầy trên lúa cuối vụ.

                                                                             H.Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hàng nghìn hecta lúa bị rầy nâu tấn công