Quảng Trị: Người dân Vĩnh Ô liều mình vượt lũ dữ bằng bè tự chế

Minh Tâm|27/10/2020 08:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của trận mưa lũ lịch sử vừa qua. Thiên tai đã làm hư hỏng 38,5m cây cầu tràn Liên Hợp khiến việc đi lại của người dân ở xã miền núi này gặp nhiều khó khăn. Nguy hiểm hơn, nhiều người vẫn liều mình vượt lũ xiết bằng bè tạm.

Tuyến đường độc đạo từ thị trấn Bến Quan vào xã Vĩnh Ô – huyện Vĩnh Linh có nhiều đoạn bị sạt lở. Đặc biệt, cây cầu tràn Liên Hợp dẫn đến trung tâm xã Vĩnh Ô bị lũ làm hư hỏng nghiêm trọng. Giao thông chia cắt, việc đi lại của 360 hộ dân đồng bào Vân Kiều gặp nhiều khó khăn. Không còn cách nào khác, người dân đã chế ra chiếc bè để di chuyển. Tuy nhiên, với tình hình mưa bão vẫn có những diễn biến phức tạp, lũ chảy xiết thì việc đi lại bằng chiếc bè tạm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bà con.

Cây cầu tràn Liên Hợp bị lũ cuốn phăng một đoạn 38,5m

Theo quan sát của phóng viên tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, chiếc bè được kết từ những chiếc thùng phi cỡ lớn, mặt sàn được ghép lại nhờ những thanh tre, và cố định bằng những đoạn dây thừng. Chiếc bè kéo theo một chiếc xuồng nhỏ bên cạnh để tăng sức chứa và được neo bởi một đoạn dây cáp. Để di chuyển chiếc bè qua lại cần người đứng kéo ở hai bên đầu cầu bị gãy. Quả thực, chiếc bè tự chế này dụng cụ thô sơ, cũ kỹ mà người dân dùng tạm bợ không đảm bảo an toàn cho bà con.

Cuộc sống của người dân nơi đây vốn đã vất vả, thiếu thốn trăm bề. Giờ đây, đồ ăn, thức uống, nhu yếu phẩm bị cuốn theo dòng lũ. Khó khăn chồng chất khó khăn. Có cây cầu để bà con trong xã đi lại được thuận lợi vậy mà, thiên tai chẳng buông tha. Cầu bị gãy khiến công tác cứu trợ vùng lũ trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn.

Ông Trần Văn Tặng – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Trần Văn Tặng – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô cho biết : “Toàn xã hiện có 360 hộ, bà con người đồng bào Vân Kiều chiếm khoảng 96%. Đợt lũ vừa qua không có thiệt hại về người nhưng hạ tầng, đường xá hư hỏng nặng, nhiều cây cột điện bị lũ cuốn trôi. Lũ lớn phá hủy cây cầu tràn Liên Hợp vào trung tâm xã khiến giao thông đi lại khó khăn.

Chiếc bè tự chế chở nhu yếu phẩm của các đoàn cứu trợ vào xã để trao tận tay bà con

Từ khi phát hiện, xã đã cắt cử các tổ, các lực lượng túc trực tại hiện trường để đề phòng, ngăn chặn việc bà con tự đi lại. Vì là đường độc đạo nên một số trường hợp vẫn phải đi qua như cấp cứu người đau ốm, tổ chức đám tang, cứu trợ bà con.

Cán bộ cùng hàng chục công an, dân quân, Đoàn thanh niên xã túc trực 24/24 giờ để hỗ trợ người qua lại. Mọi người cũng dựng lều bạt, lán trại 2 bên bờ, tập kết đồ ăn, thức uống để trực cảnh báo, hỗ trợ người dân. Ngày 21/10, nước cũng rút dần nhưng xã vẫn phải dùng bè vận chuyển lương thực, thực phẩm cứu trợ bà con và vận chuyển một số quà cứu trợ của các cá nhân, đơn vị”.

Bè tự chế đưa các đoàn thiện nguyện ra về

Trước mắt, UBND xã Vĩnh Ô đề nghị cấp trên, ngành chức năng khẩn trương làm cầu tạm để đảm bảo đi lại. Về lâu dài thì phải tính phương án sữa chữa làm đường, làm cầu ở vị trí trên.

Minh Tâm

Bài liên quan
  • Miền Trung những ngày mưa bão lịch sử: Tình người vượt trên đỉnh lũ
    Moitruong.net.vn – Những ngày tháng 10/2020 sẽ chẳng thể nào quên đối với mỗi người dân miền Trung – chuỗi ngày bão táp phải oằn mình gánh chịu một trận đại hồng thủy lịch sử. Mưa chồng mưa, lũ chồng lũ làm hàng chục nghìn nhà dân bị ngập, nhiều người chết và mất tích. Nhưng cũng từ đây, tình nghĩa đồng bào lại được thắp lên đã phần nào giúp bà con vùng lũ vượt khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Người dân Vĩnh Ô liều mình vượt lũ dữ bằng bè tự chế