Sau thời gian dài “gác chèo treo lưới” từ sự cố môi trường biển, khi nguồn lợi thủy hải sản phát triển trở lại, người dân vùng biển bãi ngang tỉnh Quảng Trị phấn khởi vươn khơi đánh bắt thì lại lo lắng cảnh mất lưới bởi tàu giã cào hoành hành.

(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây, các tàu giã cào lên tục hoành hành tại Quảng Trị khiến nguồn thủy hải sản nơi đây bị đe dọa. Không chỉ vậy, tài sản của ngư dân cũng bị những tàu này phá hỏng, gây thiệt hại nặng.

quang-tri (1)

Nhiều ngư dân nghèo Quảng Trị không có tàu thuyền công suất lớn để đánh bắt xa bờ nên chuyên hành nghề đánh bắt thủy sản ven bờ. Nạn giã cào bay tung hoành dữ dội trong thời gian qua đã “cào” đi nồi cơm của họ khiến cuộc sống của những người dân này vốn đã bấp bênh nay lại càng khó khăn gấp bội.

Nhiều ngư dân cho biết, đặc thù hoạt động của tàu thuyền lưới đôi (giã cào) thường theo tuyến lộng và tuyến bờ, nên các cặp tàu đôi kéo lưới giã cào thường tận diệt mọi thứ đi qua, bất kể loài thủy sản lớn nhỏ. Ngư dân bức xúc hơn bởi không chỉ làm tổn hại đến môi trường thủy sản tự nhiên mà tàu giã cào còn hung hăng kéo luôn lưới, đâm chìm thuyền của ngư dân, khiến nhiều người dân vốn đã nghèo khổ phải ôm nợ thậm chí gặp nguy hiểm đến tính mạng giữa biển.

quang-tri (2)

Ngư dân Trần Anh sau khi bị chìm thuyền, các ngư cụ hư hỏng, anh phải trang bị lại chiếc đèn câu mực để tiếp tục công việc đánh bắt.

Chưa hết bàng hoàng, ngư dân Trần Anh (33 tuổi, trú thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong) kể lại thời khắc thoát chết khi bị 2 tàu giã cào tông trực diện khiến thuyền bị chìm, anh bị trôi dạt giữa biển khơi mênh mông. “Trong khi tôi đang câu mực ở vị trí cách bờ khoảng 1,8 hải lý thì có hai chiếc tàu giã cào công suất khoảng 90CV ập đến. Mặc dù tôi đã ra hiệu bằng đèn nháy và đèn pha nhưng hai tàu giã cào này vẫn lao thẳng tới thuyền của tôi khiến thuyền bị vỡ, cuốn theo tất cả tài sản và 2.000m lưới câu mực xuống biển, sau đó hai tàu này bỏ đi”.

Không riêng gì ngư dân Trần Anh mà nhiều ngư dân khác tại vùng biển tỉnh Quảng Trị khi nghe nhắc đến tàu giã cào ai nấy điều ám ảnh bởi những chiếc tàu này lợi dụng công suất lớn, chúng “tận diệt” nguồn hải sản, phá hư ngư cụ cũng như coi thường tính mạng của những người dân hành nghề biển.

Anh Đoàn Văn Dũng (46 tuổi, trú tại thị trấn Cửa Việt) cũng nhiều lần bị tàu giã cào ngoại tỉnh phá hoại ngư cụ cho biết. “Trong năm 2016, ước tính tôi bị thiệt hại trên 40 tay lưới. Mấy chuyến biển đó trở về đều lỗ nặng chẳng biết lấy gì mà bù. Sau mỗi sự việc, chúng tôi đã gửi đơn lên nhờ các cơ quan chức năng giúp đỡ, nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn tiếp diễn”, anh Dũng nói.

“Nhiều đêm không dám chợp mắt, anh em thay nhau trực để khi phát hiện tàu giã cào thì ra hiệu cho chúng tránh khỏi địa điểm mình thả lưới. Thậm chí khi ra hiệu chúng còn phớt lờ đâm thẳng xé nát lưới mà mình không làm gì được vì thuyền mình quá nhỏ không chống cự được”, ngư dân Nguyễn Văn Hiền (32 tuổi, trú tại thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong) không khỏi lo lắng chia sẻ.

Hiện, mong mỏi lớn nhất của ngư dân là các cơ quan chức năng sớm có biện pháp vào cuộc nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá ngoại tỉnh ngang nhiên hành nghề giã cào ở vùng biển gần bờ, gây nguy hiểm cho ngư dân.

Được biết, Chính quyền tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp chủ động tổ chức tuần tra, kiểm soát trên biển để ngăn chặn các hành vi tận diệt nguồn lợi thủy sản do tình trạng đánh bắt trái phép của các tàu thuyền giã cào bay. Nhưng qua thực tế, tình hình mất an ninh trật tự trên biển vẫn đang diễn biến rất phức tạp.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị, cho biết, theo phản ánh của người dân thì thời gian gần đây, các đối tượng tàu giã cào cũng xuất hiện đánh bắt rất nhiều tại vùng biển gần bờ của tỉnh Quảng Trị. Chúng trà trộn vào hoạt động đánh bắt cùng với ngư dân địa phương nên rất khó phát hiện. Trước tình hình này, giữa tháng 4 Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị phối hợp với hải đội 2, Bộ đội biên phòng tỉnh này tiến hành truy quét nhưng bị các đối tượng trên tàu giã cào bỏ chạy thậm chí là chống trả quyết liệt.

Chi cục Thủy sản Quảng Trị kêu gọi sự hợp tác đồng loạt của các ban ngành liên quan chung tay ngăn chặn, hạn chế “hung thần” tàu giã cào trên biển. Đồng thời, đề xuất ngành thủy sản cả nước cần phải vào cuộc để nhận định lại loại hình giã cào này, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì rất nguy hại đến sinh thái biển trong tương lai, đồng thời gây tâm lý hoang mang trên ngư cùng hành nghề trên biển.

H.Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Tàu giã cào phá biển, hại dân