Quê hương là nơi ta muốn trở về khi Tết đến

Đặng Đức|07/02/2024 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong mỗi chúng ta, ai sinh ra cũng đều có một quê hương để vấn vương, để mà thương mà nhớ, mà bồi hồi cảm xúc mỗi khi nhớ về. Chẳng vậy mà quê hương luôn “là chùm khế ngọt…” trong tâm thức và những kỷ niệm tuổi thơ đầy ắp của hết thảy mọi người để mỗi khi lưu luyến, hoài niệm con người ta thường tìm về với quê hương, cội nguồn.

Dù có đi đâu, ở đâu thì năm hết Tết đến người ta thường nhớ về mảnh đất đã sinh ra và nuôi ta lớn khôn để mà trở về. Có người tuy đã gần mất gốc gác quê vì đã sống nhiều đời ở thành phố, nhưng thường là những ngày đầu Xuân năm mới họ vẫn tìm về với cội nguồn quê hương để thắp nén nhang cho ông bà, tiên tổ, bởi triết lý của người Việt là “chim có tổ, người có tông”, nghĩa là không bao giờ quên nguồn cội. Với những người đang còn ông bà, cha mẹ, anh chị em và họ hàng thân thích nơi quê nhà, thì không có một lý do gì để họ không về quê trong những ngày Tết đến, Xuân về.

a23.jpg
Quê hương là nơi ta muốn trở về khi Tết đến

Trong mâm cỗ Tết quê, gia đình nào thiếu một thành viên, dù với một lý do nào đó mà không thể về đoàn tụ được thì coi như Tết đó cả nhà mất vui. Dù nghèo khó về kinh tế và mâm cỗ Tết dẫu không thể đủ đầy những món ngon vật lạ nhưng mọi người về quê đều vẫn rất vui, vẫn rất tự hào vì còn có một nơi, đó là quê hương để trở về mỗi khi mùa Xuân tới. Gia đình tôi cũng không phải là một ngoại lệ, khi nhà có 5 anh chị em thì mỗi người lập nghiệp và sinh sống ở một vùng miền khác nhau. Người thì đã lập gia đình, người chưa, nhưng có một điều bất di bất dịch là Tết năm nào cả 5 anh chị em chúng tôi cũng trở về đoàn tụ ăn Tết cùng bố mẹ. Cả năm trời bố mẹ tôi lủi thủi đơn độc với bao nỗi buồn nhớ con, ngóng cháu, chỉ mong mấy ngày Tết để mà vui, mà được nghe tiếng cười nói râm ran, nên vì vậy anh chị em chúng tôi đều không muốn làm bố mẹ buồn. Người ở xa thì chỉ sau ngày ông Táo về trời vài ngày là đã có mặt ở nhà, những người ở gần bận bịu nhiều công việc thì cũng phải có mặt ở nhà trước ngày cuối cùng của năm cũ để kịp họp mặt trong bữa cơm sum họp đầm ấm chiều tất niên.

Thế nhưng, cũng có một vài lần do công việc phải trực Tết ở cơ quan nên tôi không thể về quê vào 3 ngày Tết chính được. Những năm đó không chỉ tôi buồn, mà bố mẹ tôi mới là những người buồn hơn cả. Trước mỗi bữa ăn anh chị tôi gọi điện thông báo khiến cả nhà kém vui vì thiếu tôi, những thời khắc như thế chẳng phải riêng tôi, mà ai rơi vào hoàn cảnh như vậy đều buồn đến rớt nước mắt vì không đủ đầy người thân yêu đoàn tụ trong dịp Tết cổ truyền thiêng liêng…

Năm cũ sắp qua đi và một cái Tết vui tươi đầm ấm với nhiều hi vọng đang cận kề ở phía trước. Ngoài phố xá tấp nập chỉ mai mốt đây thôi những cô cậu sinh viên, người lao động, mọi người nói chung…, cũng sẽ nai nịt hành lý rời thành phố để trở về quê ăn Tết. Đâu đó, ngoài ga tàu, bến xe người ta cũng đang chen chúc nhau khá đông đúc cố mua cho được một tấm vé để định ngày về quê nhà, và chắc chắn càng những ngày cận Tết thì sự quá tải vì tàu xe, đường xá cho lộ trình về quê của mỗi người càng gian nan. Lại một mùa Xuân sắp tới và dẫu biết rằng khi trở về rồi cũng lại có thời khắc chia li để ra đi, nhưng sự ra đi cũng là lúc để chuẩn bị cho sự bắt đầu với những điều mong ước tốt đẹp hơn năm cũ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quê hương là nơi ta muốn trở về khi Tết đến