Nghề “làm đẹp đường phố” thầm lặng mà trân quý

Mai Dung |13/02/2024 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày cuối năm, khi người người hối hả mua sắm, chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy, người công nhân vệ sinh môi trường vẫn cần mẫn “bám đường” tua rác, tận tâm giữ cho Thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp.

Tết là đường phố luôn xanh, sạch

Vệ sinh môi trường là một trong những nghề vất vả, có thể nói là làm hết việc chứ không phải làm hết giờ. Chỉ khi nào đường phố sạch đẹp, họ mới được về nhà nghỉ ngơi. Đây là một nghề rất đặc thù và cao quý bởi chỉ có sự hy sinh, âm thầm cống hiến cho người dân được sống và làm việc trong môi trường sạch, đẹp, văn minh.

5-tr60.jpg
Để có những tuyến phố sạch đẹp, các nữ công nhân môi trường bất kể ngày hay đêm, lễ, tết hay ngày thường vẫn cần mẫn lao động

Với đôi bàn tay dày những nếp chai sần do sự vất vả của công việc, chị Nguyễn Thị Nụ, Tổ trưởng tổ số 7 chi nhánh Ba Đình - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội người gắn bó 27 năm với nghề tâm sự: "Đối với người làm công nhân vệ sinh môi trường khi mình xác định là công việc phải tận tâm cống hiến. Khi bước vào nghề, con chị mới 3 tuổi, còn bé xíu, nay cháu đã 30 tuổi rồi. Chị đã gắn bó với nghề hơn nửa đời người. Chị nghĩ rằng công việc mình làm sẽ có ý nghĩa hơn khi một con ngõ, góc phố được giao nhiệm vụ mà mình làm sạch cho bà con, mình cảm thấy rất tự hào".

Nghề thu gom rác thải vốn đã vất vả nay lại càng vất hơn khi những ngày trước Tết và sau Tết lượng rác tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Những ngày này, nhiều công nhân dọn vệ sinh môi trường phải làm thêm giờ thậm chí làm xuyên đêm để giữ đường phố luôn sạch đẹp. Gắn bó 15 năm với nghề, chị Nguyễn Thị Hồng - Tổ trưởng tổ số 2 chi nhánh Hoàn Kiếm - Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chia sẻ, với “nghề làm sạch đường phố” khi bắt đầu bước vào nghề năm nào là trực Tết năm ấy, trực Tết hầu như khoảng từ ngày 27 Tết là 100% quân số chị em đi làm. “Năm đầu tiên gắn bó với nghề, chị vẫn nhớ đêm giao thừa các chị làm ở phường Phan Chu Trinh, có 6 chị em xem bắn pháo hoa, đầu tiên cũng hào hứng chúc nhau năm mới, sau đó không ai nói với ai tất cả đều khóc. Cái cảm giác khi mình đang đón giao thừa với mọi người rồi người thân gọi điện, lúc đó cảm xúc khó tả lắm”, chị Hồng bồi hồi nhớ lại, mắt rưng rưng như đang cảm nhận rõ khoảnh khắc đó ùa về còn in đậm trong tâm trí.

Đối với chị Nụ, 27 năm trong nghề thì có 26 năm đón Tết ở ngoài đường. Sự hy sinh, thiệt thòi nhất của những người phụ nữ trong ngành vệ sinh môi trường là trong những ngày lễ tết. Công việc khác người ta làm đến ngày 27, 28 tháng Chạp là được nghỉ cùng gia đình đi sắm Tết vui vẻ, nhưng các chị những ngày đó vẫn tất bật, phải ăn uống tranh thủ để ra địa bàn. Đặc biệt khoảnh khắc đêm giao thừa, tiếng pháo hoa trên bầu trời Thủ đô nở rộ là chị em môi trường đang làm công việc tự nhiên dừng tất cả mọi hoạt động để cảm nhận giờ phút của một năm cũ đã qua và đón một năm mới tới. Chị em bùi ngùi cùng nhau chúc mừng năm mới, cùng nhau cảm nhận giờ phút thiêng liêng đó.

Mong muốn mọi người có ý thức hơn trong việc phân loại rác tại nguồn

Nỗi vất vả của nghề, từ việc tiếp xúc với rác thải nguy hại, chất độc hại, kim sắt nhọn… tiềm ẩn tai nạn lao động, người công nhân còn phải đối mặt với nguy hiểm từ chính người tham gia giao thông. “Những ngày bình thường vẫn chịu nắng chịu mưa, bão gió, nhưng còn những áp lực khác các chị phải đối diện, trước đây với những khu phố chật hẹp, công nhân các chị bị va quệt giao thông xảy ra thường xuyên. Hiện nay các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, hỗ trợ các phương tiện bảo hộ nên việc bị tai nạn giao thông cũng đã được hạn chế”, chị Hồng chia sẻ.

5-tr61.jpg
Công nhân vệ sinh môi trường là gương sáng bảo vệ môi trường

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng đối với công nhân vệ sinh môi trường, niềm vui là thấy đường phố sạch đẹp, người dân được hưởng không khí trong lành không chỉ trong ngày lễ, tết. “Khó khăn, vất vả bọn chị cũng không quản ngại, nhưng chỉ sợ cái khó khi mọi người không đồng lòng với nhau, chị mong muốn người dân có ý thức hơn trong việc phân loại rác tại nguồn, nếu làm tốt việc phân loại rác từ cơ sở thì các vấn đề liên quan đến rác thải sẽ được xử lý dễ dàng, nhanh chóng hơn. Hay trong những dịp lễ tết, phân loại, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Những người công nhân vệ sinh môi trường các chị cũng mong muốn được sum họp với gia đình trong đêm giao thừa, đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và đón năm mới, cũng muốn được nghỉ ngơi trong những ngày Tết”, chị Nụ bộc bạch.

Nghề làm sạch đường phố thêm đẹp, mà trân quý, chị Hồng nhớ mãi về Cuộc thi vẽ tranh “Thế giới cần nữ siêu anh hùng” vào năm 2021, bức tranh vẽ cô lao công đẩy xe rác của em Bảo Đăng đã đạt giải Nhất. “Bé đạt giải nhất có chia sẻ về cô lao công như một bác sĩ đường phố, một siêu nhân, khi cô ấy cùng xe chở rác đến đâu là đường phố sạch đẹp đến đó, khi mình ra ngoài đường làm vất vả, những cử chỉ, hành động trân trọng công việc của những người vệ sinh môi trường như vậy, là niềm động viên, tạo thêm nhiều động lực cho mình thêm yêu công việc, cống hiến cho nghề, hoàn thành nhiệm vụ được giao”, chị Hồng chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, bà Hoàng Thị Bích Hạnh – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay công ty có khoảng 5.000 công nhân vệ sinh môi trường, ngày bình thường thu gom khoảng 3.000 tấn rác trên địa bàn một số quận, huyện ở Hà Nội. Đến dịp lễ, tết thì khối lượng rác có thể tăng gấp đôi nên người lao động phải tăng ca mới đảm bảo thu gom, không để tồn đọng rác trên địa bàn. Trong đợt cao điểm phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công ty huy động nhân lực, phương tiện, duy trì vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển hết rác thải phát sinh trong ngày; Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia các nhiệm vụ đột xuất; Tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng, các tuyến phố chính, các điểm tổ chức văn hoá văn nghệ, khu vực chợ hoa,…

Bà Hoàng Thị Bích Hạnh thông tin thêm, Công ty luôn chú trọng quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân trong dịp Tết, đảm bảo đầy đủ các chế độ lương, thưởng; Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; Bố trí cung cấp các suất ăn đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong những ngày tăng ca; dự trù thuốc y tế… vào dịp Tết, rạng sáng ngày mùng 1, lãnh đạo công ty sẽ đi chúc Tết và lì xì động viên mọi người cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, qua đó góp phần duy trì, bảo đảm vệ sinh môi trường, nét văn minh cho Thủ đô.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghề “làm đẹp đường phố” thầm lặng mà trân quý