Xuân về ấm áp tình quân dân ở Đồn biên phòng Tam Hợp

Kế Hùng|13/02/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những năm qua cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, đồng thời bám sát địa bàn, bám dân, bám bản làng, giúp bà con các dân tộc vươn lên xóa đói, giảm nghèo góp phần xây dựng đường biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, Trung tá Trịnh Xuân Vinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Hợp cho biết: “Đồn hiện quản lý 25,724km đường biên giới, 4 cột mốc, thuộc địa bàn xã Tam Hợp giáp với cụm Thoongmixay, huyện Viengthoong, tỉnh Borikhamxay thuộc nước bạn Lào.

5-tr24.png
Bác sỹ quân y Đồn Biên phòng Tam Hợp khám bệnh, cấp phát thuốc cho dân

Nơi đây địa hình hiểm trở chủ yếu là đồi núi, dốc đứng, có nhiều khe suối, trên tuyến biên giới giáp biên với nước Lào có nhiều đường tiểu ngạch, lối mòn, tiềm ẩn nguy cơ cho việc thẩm lậu, vận chuyển ma túy qua địa bàn gây khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát của đơn vị. Trước những khó khăn đó, cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Hợp đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng kế hoạch, phương án và công tác chuyên môn phù hợp tình hình và thực tế tại địa phương. Qua đó tăng cường công tác đấu tranh với các hoạt động buôn lậu, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là tội phạm ma túy.”

Điển hình là ngày 21/02/2023, đơn vị đã kết hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đấu tranh kết thúc thành công Chuyên án NA-223, bắt 02 đối tượng, tang vật thu 54.000 viên ma túy tổng hợp; Phối hợp với các lực lượng trên địa bàn phát hiện 02 vụ khai thác lâm sản trái phép (gỗ vô chủ), tang vật thu 6,23m3 gỗ xẻ các loại, hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện theo quy định; Phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp 05 khẩu súng tự chế các loại.

Thiếu tá Hà Huy Thiên - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tam Hợp chia sẻ: “Từ tình cảm gắn bó, tin yêu của người dân vùng biên giới dành cho người lính Biên phòng, anh và cán bộ chiến sĩ ở đơn vị đều ý thức hơn về bổn phận, trách nhiệm của mình đối với cuộc sống bình yên của Nhân dân, của Tổ quốc.

"Đồn là nhà - Biên giới là quê hương - Đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt" - Câu nói đó không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành tình cảm thiêng liêng, sự gắn bó mật thiết, trách nhiệm cao cả của mỗi cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Hợp dành cho nhân dân ở vùng biên giới”.

Những năm gần đây, cùng với nhiệm vụ bảo vệ biên cương, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Hợp luôn bám sát cơ sở và có nhiều chương trình, hành động thiết thực, giúp đỡ nhân dân địa bàn biên giới.

Đồn Biên phòng Tam Hợp cũng đã phối hợp với các đoàn thể địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con, nêu cao tinh thần cảnh giác, không tham gia tiếp tay cho kẻ xấu tuyên truyền đạo trái pháp luật, tập trung sản xuất, phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình.

5-tr25.png
Một góc của Đồn Biên phòng Tam Hợp

Năm 2023, lực lượng quân y của đơn vị đã khám cấp thuốc và điều trị 04 đợt với 300 lượt bệnh nhân là nhân dân trong khu vực. Đồn còn phối hợp tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội và Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Triển khai có hiệu quả các hoạt động trong Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” và Chương trình “Nâng bước em tới trường – Con nuôi đồn Biên phòng”; Phối hợp duy trì có hiệu quả 01 lớp xóa mù chữ cho con em trong xã.
Vận động kinh phí xây dựng 01 cầu dân sinh tại bản Phá Lõm trị giá 180 triệu đồng; Giúp 03 hộ gia đình dựng nhà mới, đóng góp trên 100 ngày công xây dựng 31 nền nhà cho người dân; Phối hợp với Tổng đội Thanh niên xung phong P9 (TNXP9) khâu nối các cơ quan, nhà hảo tâm tài trợ thực hiện chương trình thắp sáng đường quê (đường liên bản Huồi Sơn) đi vào Tổng đội Đèn năng lượng mặt trời, trị giá 200 triệu đồng.

Duy trì có hiệu quả các mô hình: “Ngôi nhà thiện nguyện” - Ai cần đến lấy, ai có sẻ chia; “Đồng hành cùng nông dân vượt khó thoát nghèo”; “Sẻ chia 50”. Cụ thể, trong năm đã mở cửa ngôi nhà thiện nguyện được 37 lần, phát 2,3 tấn gạo; hơn 500 bộ quần áo; 120 bao mì chính; 120 chai dầu ăn; 150 chai nước mắm; Phối hợp với địa phương và Tổng đội TNXP9 trao giống vật nuôi theo mô hình “Đồng hành cùng nông dân vượt khó thoát nghèo” cấp 62 con lợn; 01 con bò cho 32 hộ gia đình trị giá 101 triệu đồng; Thực hiện mô hình “Sẻ chia 50” cán bộ đồn đầu tư cho người dân chăn nuôi 05 con bò, 10 con dê.

Phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã Tam Hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, trao tặng 60 suất quà trị giá 30 triệu đồng và 01 con bò trị giá 08 triệu đồng, khám chữa bệnh cho 73 người trị giá 5.840.000 đồng; Đồng thời, kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân đến địa bàn trao tặng 465 suất quà trị giá 527 triệu đồng (265 triệu đồng tiền mặt, 262 triệu đồng tiền quà) cho người nghèo; Tổ chức trao kinh phí đầy đủ hàng tháng cho các cháu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”; Ngoài ra, nhân dịp tết Nguyên đán còn tặng mỗi cháu 01 suất quà trị giá 500.000 đồng; Phối hợp với Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các nhà hảo tâm trao tặng 335 áo ấm cho học sinh trường Tiểu học Tam Hợp và 255 mũ len cho trường Mầm non Tam Hợp, trị giá trên 50 triệu đồng.

Dự kiến những ngày đầu xuân năm Giáp Thìn 2024, Đồn Biên phòng Tam Hợp kết hợp các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “ Tết vì người nghèo, Xuân Biên phòng ấm lòng người dân” trao 354 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã Tam Hợp. Cụ thể tặng 100 suất quà, bao gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm, tặng 02 nhà đại đoàn kết trị giá 140 triệu cho hai gia đình ông Lý Bá Sùa và ông Lầu Bá Phóng bản Phá Lõm. Ngoài ra còn xây dựng đường đèn năng lượng mặt trời trị giá 75 triệu đồng.

Những phần quà trao cho bà con tuy nhỏ bé nhưng thể hiện tình cảm và trách nhiệm lớn lao của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và tấm lòng của các nhà hảo tâm, góp phần giúp bà con có một mùa xuân, một cái Tết ấm áp hơn, đủ đầy hơn, vui tươi hơn. Đó chính là những điểm nhấn, những cột mốc yêu thương được cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Hợp khắc vào lòng dân trong thời gian qua. Những cột mốc yêu thương đó cùng với những cột mốc trên đường biên sẽ trở thành thế trận biên phòng toàn dân vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

Mùa Xuân Giáp Thìn 2024 đã về, giữa bạt ngàn núi đồi khu vực biên cương miền Tây xứ Nghệ, dẫu xa nhà, nhớ quê da diết, nhưng những người lính quân hàm xanh vẫn luôn cầm chắc tay súng, vững vàng ý chí, lặng thầm vượt qua khó khăn để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới. Mùa Xuân đối với những cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đó là sự cống hiến, hy sinh thầm lặng để giữ vững an ninh, chủ quyền biên giới, mang đến cho người dân vùng biên một mùa Xuân ấm áp, an toàn, yên vui.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân về ấm áp tình quân dân ở Đồn biên phòng Tam Hợp