Quế Võ(Bắc Ninh): Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ những dự án “biến tướng” Bài 1

Nhóm PVPL|28/03/2018 05:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 4: “Thiên đường” của các trạm trộn bê tông trái phép, xả thải ô nhiễm

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm qua, người dân thôn Phương Cầu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đang phải sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn mùi khét lẹt, cay xè của các công ty sản xuất nhựa tái chế, sản xuất gỗ ván ép, mùi hôi thối phát thải ra từ lò mổ “chui” … và nhiều các công ty sản xuất trong thôn Phương Cầu gây nên. Điều đó, đã khiến cho dòng kênh T7 bốc mùi hôi thối nồng nặc, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến người dân địa phương hết sức bất bình.

>>Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 1: Nhà máy sản xuất gạch “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu.

>>

>>Tiên Du (Bắc Ninh) – Bài 6: Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND huyện Tiên Du xử lý các bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông trái phép trên địa bàn

Gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

Nhiều năm nay, tại thôn Phương Cầu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninhtồn tại nhiều mô hình thuê đất của UBND huyện Quế Võ để làm mô hình trang trại và trồng cây ăn quả lâu năm. Dự án xin một đằng nhưng các chủ trang trại lại “biến tướng” một nẻo, ngang nhiên “xẻ thịt” đất nông nghiệp cho các đơn vị vào thuê với nhiều ngành nghề sản xuất khác nhau như: lò giết mổ gia súc, xưởng sản xuất gỗ ván ép, sản xuất nhựa… Tất cả nước thải của các đơn vị doanh nghiệp sản xuất hằng ngày được thải trực tiếp ra con kênh T7 mà không được xử lý khiến cho con kênh T7 ở đây ngày một ô nhiễm nặng nề hơn và đến nay đã chở thành con kênh “chết”

Đất được thuê để trồng cây, làm trang trại nhưng đã biến thành các nhà xưởng sản xuất đồ sộ, nhưng chính quyền không biết

Nhà máy giết mổ gia súc không phép của Công ty TNHH thực phẩm an toàn VIKOFOOD, hằng ngày xả thải hàng chục m3 nước thải không qua xử lý ra môi trường

Đi dọc theo con kênh T7 còn có hàng chục nhà xưởng đang hoạt động tấp nập với nhiều ngành nghề khác nhau. Ô nhiễm nặng nề nhất là lò giết mổ gia súc, theo tìm hiểu và ghi nhận thực tế của phóng viên Moitruong.net.vn, lò giết mổ của Côngty TNHH thực phẩm an toàn VIKOFOOD đang hoạt động “chui”, sản phẩm chưa được kiểm dịch khi đưa ra ngoài thị trường, nước thải xả trực tiếp ra ngoài môi trường. Trong quá trình giết mổ, toàn bộ chất thải gồm phân lợn, máu lợn và các phế phẩm sau giết mổ gia súc không được thu gom mà bị các cơ sở này xả thẳng xuống kênh T7.

Một cơ sở sản xuất gỗ ván ép ngày đêm xả khí thải mùi khét lẹt, cay xè

Tại khu vực này, đoạn kênh T7 dài cả cây số bị ô nhiễm nghiêm trọng và bốc mùi tanh tưởi, hôi thối nồng nặc. Vấn đề này, đồng nghĩa với việc lượng nước thải, chất thải khổng lồ chưa qua xử lý chảy thẳng ra con kênh T7 khiến môi trường xung quanh khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Chị Lê Thị Hồng Nhung – Cán bộ Địa chính, môi trường xã Phương Liễu cho biết: “Hiện nay tất cả các công ty thuê đất của các chủ trang trại đều chưa có bất cứ thủ tục giấy tờ gì về môi trường”

Trao đổi với phóng viên về các đơn vị hoạt động ô nhiễm môi trường, chị Lê Thị Hồng Nhung – Cán bộ Địa chính, môi trường xã Phương Liễu cho biết: “Trên địa bàn thôn Phương Cầu có 5 chủ hộ được huyện cho thuê đất để làm trang trại: hộ ông Hoàng Hà, ông Nguyễn Văn Giao, Hoàng Văn Thao, Bùi Thị Châu, Nguyễn Khắc Hảo. Các doanh nghiệp thuê đất của các hộ trên hoạt động xây dựng như vậy là hoàn toàn sai mục đích, hiện nay tất cả các công ty thuê đất của các chủ trang trại đều chưa có bất cứ thủ tục giấy tờ gì về môi trường”.

Chính quyền huyện “ngó lơ”?

Để làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phóng viên Môi trường và Cuộc sống đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Bản – Trưởng phòng TNMT huyện Quế Võ. Qua trao đổi ông Bản cho biết: “Các đơn vị hoạt động như vậy là sai phép, họ không thông báo vấn đề này với UB huyện, để xảy ra việc này trách nhiệm chính thuộc về Ủy ban xã Phương Liễu đã không báo cáo huyện về tình trạng các đơn vị vi phạm này, tuy nhiên huyện cũng có trách nhiệm trong đó do không xâu xát, chỉ đạo kiểm tra thường xuyên. Sau buổi làm việc với phóng viên ngày hôm nay, tôi sẽ báo cáo lên Lãnh đạo huyện để kiên quyết, xử lý triệt để những đơn vị sai phạm này”.

Ông Nguyễn Văn Bản – Trưởng phòng TN&MT huyện Quế Võ cho biết: ” Sẽ báo cáo Lãnh đạo UBND huyện kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị hoạt động gây ô nhiễm môi trường”.

Anh Ng. Đ. B người dân trong thôn cho hay, các đơn vị này nằm cách UBND xã Phương Liễu và UBND huyện Quế Võ không xa nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng của huyện Quế Võ và xã lại không nắm bắt được thông tin khi để cho các chủ trang trại ngang nhiên tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các doanh nghiệp về xây dựng không phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy.

Mặc dù các hộ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây nhà xưởng trái phép nhưng chính quyền không biết?

Điều khiến dư luận địa phương hiện nay đang rất “bất bình” và cho rằng những dự án hiện nay trong thôn Phương Cầu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ đang “ biến tướng” cho các doanh nghiệp vào thuê và hoạt động suốt 5 năm nay, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.  Trong khi đó, khi tiếng kêu than của người dân nơi đây về các sai phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng đất, môi trường, vi phạm trật tự xây dựng trái phép đã và đang vang vọng tới chính quyền xã Phương Liễu và ông Chủ tịch huyện Quế Võ nhiều năm qua, nhưng đến nay không hề được quan tâm, xử lý?

Vậy ai đang “chống lưng” cho các doanh nghiệp tại thôn Phương Cầu này hoạt động “ tự tung tự tác” coi thường pháp luật nhiều năm qua?.

Phải chăng chính quyền huyện Quế Võ đang “ bất lực” và  làm ngơ cho những sai phạm của các chủ trang trại và các công trình trên. Việc xử lý trách nhiệm của tập thể cá nhân có liên quan đến những sai phạm tại các dự án này ra sao?

Trong bài tiếp theo, Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin cụ thể những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý sử dụng đất đai, xây dựng và môi trường tại khu vực trên cũng như làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo UBND huyện Quế Võ khi để xảy ra các công trình sai phạm mà không được xử lý tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin.

Nhóm PVPL

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quế Võ(Bắc Ninh): Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ những dự án “biến tướng” Bài 1