Đoạn đường quốc lộ 12A bị sụt lún, nứt toác.
Sáng 21/10, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đã khảo sát đoạn nứt gãy trên quốc lộ 12A từ Khe Ve đi cửa khẩu Cha Lo và đưa ra phương án xử lý, sớm thông tuyến tạm thời trở lại.
Địa điểm xảy ra sạt lở xảy ra tại Km 136+950, đoạn qua xã qua xã Dân Hóa, (H.Minh Hóa). Tại hiện trường, hàng ngàn m3 đất đá đổ sập xuống bị nước lũ cuốn trôi. Tuyến đường bị đánh đứt gãy đã khiến từng mảng nhựa đường bong tróc, vỡ từng mảnh lớn. Nhiều bê tông nhựa đường bị nước lũ cuốn trôi, nằm trơ trọi.
Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, cho hay các đơn vị đã thống nhất phương án hạ tải khối đất bị sạt trượt và gia cố nền đường bằng rọ đất để không tiếp tục trượt, sau đó làm đường tạm bên cạnh đường chính tuyến để thông xe. Dự kiến làm đường tạm mất 15 ngày nếu thời tiết, địa chất ổn định, không xảy ra sạt lở thêm trong khu vực.
Từng mảng bê tông nhựa đường bị đánh gãy. Ảnh: Thanh Niên.
Trước đó, tối 19/10, mưa lớn kéo dài khiến quốc lộ 12A từ Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) bị sạt lở, vỡ ra từng mảng. Một vài đoạn đường bị phá hủy hoàn toàn trở thành dòng suối chảy xiết. Vị trí sạt lở kéo dài hơn 450 m.
Quốc lộ 12A là tuyến giao thông đường bộ quốc gia chạy trong địa phận tỉnh Quảng Bình. Điểm đầu tuyến là ngã ba giao cắt với quốc lộ 1 ở thị xã Ba Đồn, điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Cha Lo trên biên giới Việt – Lào (huyện Minh Hóa).
Toàn tuyến có chiều dài khoảng 145 km, chạy qua các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa. Đây là tuyến độc đạo lưu thông hàng hóa, phục vụ xuất nhập khẩu từ Quảng Bình đến Lào hơn 10 năm nay.
Hoàng Nhân