Quy hoạch điện VIII góp phần tích cực vào giảm khí thải

05/08/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc tổ chức Quy hoạch điện VIII theo đúng mục tiêu thì đến 2050 sẽ có năng lượng vừa đủ để phát triển nhưng cũng góp phần tích cực vào giảm khí thải. Đây là hành động thể hiện quyết tâm của Chính phủ về lĩnh vực môi trường.

pho-thu-tuong-le-van-thanh.jpg
Để phát thải ròng bằng 0 cùng với lĩnh vực năng lượng thì công tác quy hoạch cũng phải được thực hiện tốt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Ảnh: VGP

Tại Hội nghị Môi trường toàn quốc lần thứ V, sáng 4/8, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết vừa qua, Ban chỉ đạo quốc gia thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tại COP26 đã được thành lập với các bộ trưởng là thành viên.

Trong quy hoạch này, điện than, hóa thạch đã được giảm khoảng 20.000 MW, cắt 12 nhà máy điện hóa thạch, tăng tỷ lệ điện từ gió, mặt trời. "Tổ chức quy hoạch điện VIII theo đúng mục tiêu, đến 2050 sẽ có năng lượng vừa đủ để phát triển nhưng cũng góp phần tích cực vào giảm khí thải", Phó thủ tướng nói và cho biết đây là hành động thể hiện quyết tâm của Chính phủ về lĩnh vực môi trường.

Không chỉ lĩnh vực năng lượng, Phó Thủ tướng nêu rõ, quy hoạch và tổ chức quy hoạch cũng rất quan trọng về bảo vệ môi trường vì các quy hoạch này liên quan đến diện tích cây xanh trong đô thị. "Các địa phương, các ngành phải hết sức chú trọng, dành nhiều quỹ đất cây xanh theo đúng Luật Quy hoạch cũng như theo các tiêu chuẩn, tiêu chí đã đề ra", Phó Thủ tướng lấy ví dụ như diện tích cây xanh trong đô thị phải chiếm 16%. Không điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với các khu vực quy hoạch cây xanh sang nhà ở, kinh doanh thương mại. Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc rà soát lại các dự án, nhà máy trong đô thị để từng bước di dời.

"Cần đặc biệt quan tâm, chú trọng tới đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực môi trường", Phó Thủ tướng nói, tốc độ phát triển KHCN ngày càng cao, yêu cầu ứng dụng KHCN ngày càng nhiều, trong khi nguồn nhân lực có hạn.

Một vấn đề nữa mà Phó Thủ tướng nhắc các bộ, ngành, địa phương là ưu tiên dành nguồn ngân sách cho công tác bảo vệ môi trường. Đây là vốn "mồi" để thu hút nguồn lực xã hội vào phát triển lĩnh vực này.

"Hội nghị toàn quốc về môi trường hôm nay là cơ hội để chúng ta chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường sự kết nối, phối hợp, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong việc bảo vệ môi trường", Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng rằng những kết quả quan trọng tại Hội nghị sẽ là tiền đề quan trọng để chúng ta chung tay góp sức thực hiện tốt các hành động cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch điện VIII góp phần tích cực vào giảm khí thải