Quỳ Hợp (Nghệ An): Cá chết hàng loạt sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc

12/03/2017 06:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hàng ngàn mét khối bùn, nước thải tràn ra ngoài khiến cá nuôi trong ao và cá tự nhiên ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bị chết.

Cá chết hàng loạt gây thiệt hại nặng cho nhiều hộ dân

Trước đó, khoảng 21h ngày 8/3, bể lắng của của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh nằm trên địa phận huyện Quỳ Hợp, bị vỡ một đoạn dài khoảng 12m thân đắp tại điểm đầu hệ thống thoát nước thải của bể chứa bùn thải khiến bùn, nước thải đã tràn ra đổ xuống dòng Nậm Huống gây ảnh hưởng đến môi trường. Cá nuôi trong các ao hồ và trên dòng Nậm Huống bắt đầu chết hàng loạt khiến người dân lo lắng.

Đến sáng ngày 10/3, cá trong ao hồ xung quanh khu vực đó bắt đầu có biểu hiện bất thường. 

cachet3_121041929

Bùn thải quặng tràn ra ngoài sau sự cố vỡ đập khiến cá chết hàng loạt

Chia sẻ với báo chí, chị Sầm Thị Thúy (xóm Quang Hương, xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp) cho biết, “Từ sáng 10/3 cá trong ao (hồ) nhà tôi có biểu hiện ngoi lên mặt nước bất thường, buổi trưa đi làm về thì thấy cá nổi lờ đờ. Và đến ngày 11/3 cá bắt đầu chết, ước tính từ 1,5 – 2 tạ rồi”.

Ngay khi sự việc xảy ra, chính quyền huyện Qùy Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường, cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã nhanh chóng phối hợp thực hiện các giải pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh, xí nghiệp khai thác quặng thiếc Suối Bắc ngừng sản xuất, tìm mọi biện pháp khắc phục sự cố.

Sáng nay 12/3, thông tin từ Sở Tài nguyên – Môi trường Nghệ An cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng xử lý sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh).

Cùng với việc ô nhiễm nguồn nước gây cá chết hàng loạt, thì các diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bồi lấp.
Minh Hiếu (t/h)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): Cá chết hàng loạt sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc