Quyết liệt ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội

Minh Châu|21/11/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hà Nội sẽ xử phạt hộ chăn nuôi tái đàn lợn không khai báo nhằm quyết liệt ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn TP.

Trước tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh và có chiều hướng diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các quận, huyện đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn và khống chế bệnh dịch.

Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, thời điểm này, tổng đàn gia cầm của TP đạt khoảng 40,1 triệu con (tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2019); tương tự, đàn lợn đạt gần 1,4 triệu con (tăng 40%); đàn bò có 134.500 con (tăng 1,3%)…

Ảnh minh họa

Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, với khả năng sản xuất như hiện nay, thịt gia cầm cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, còn thịt bò chỉ đáp ứng khoảng 15%… Nhu cầu thịt lợn của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu ước tính khoảng 22.300 tấn/tháng nhưng hiện TP mới sản xuất được 18.800 tấn/tháng, dự báo sẽ thiếu hụt nguồn cung.

Thực tế cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh và có nhiều diễn biến phức tạp như: Do phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, các hộ chưa thực hiện tốt an toàn sinh học trong chăm sóc, nuôi dưỡng, khó kiểm soát dịch bệnh; Nhiều địa phương chưa quản lý được hoạt động của những thương lái đi thu gom lợn, trong đó, có lợn ốm, chết và đặc biệt là các hộ giết mổ nhỏ lẻ chưa có hệ thống xử lý nước, chất thải khi thải ra môi trường.

Việc sử dụng thức ăn tận dụng còn phổ biến nhưng nhận thức về xử lý thức ăn tận dụng của người chăn nuôi chưa đầy đủ. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố một số xã, xảy ra tình trạng ứ đọng rác thải, rất khó khăn khi vệ sinh, khử trùng, tiêu độc, gây ô nhiễm môi trường, là nguy cơ lây lan dịch bệnh. Kiểm soát vận chuyển, giết mổ lợn nhỏ lẻ trong khu dân cư gặp nhiều khó khăn…

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội, cho biết, trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y và thú y cơ sở tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Thực hiện công tác giám sát, theo dõi số lợn còn lại trong đàn theo đúng hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

Theo Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng, trong thời gian tới, Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cơ sở. Kịp thời phát hiện và tiêu hủy lợn bệnh đúng quy định. Tăng cường kiểm tra các cơ sở việc tái đàn đảm bảo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Kịp thời phát hiện các hộ nhập đàn không khai báo, nếu xảy ra dịch đề nghị chính quyền địa phương xử lý vi phạm hành chính.

Sở NN&PTNT cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các ngành, UBND cấp xã thực hiện nghiêm kế hoạch của UBND TP về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tăng cường giám sát các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, giết mổ, bán chạy lợn mắc bệnh. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, không để dịch bệnh xảy ra…

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội