Rừng Châu Phi cháy gấp 3 lần ở Amazon qua ảnh vệ tinh NASA

Tú Anh (T/h)|28/08/2019 07:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vệ tinh của NASA cho thấy, hơn một triệu dặm vuông rừng ở lưu vực sông Congo, nơi được gọi là “lá phổi xanh thứ hai” của Trái Đất cũng đang bốc cháy dữ dội.

Bản đồ các vụ cháy rừng trên thế giới được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xây dựng dựa trên dữ liệu vệ tinh cho thấy các vụ cháy ở miền trung châu Phi đang lan rộng, tạo thành chuỗi đỏ rực từ Gabon tới Angola.

Các đám cháy rừng (màu đỏ) ở châu Phi và Nam Mỹ trên bản đồ của NASA tính đến ngày 27/8.

Các chấm đỏ thể hiện những đám cháy rừng ở châu Phi xuất hiện trên bản đồ này với mật độ dày đặc hơn rất nhiều so với khu vực Nam Mỹ, nơi có rừng Amazon, tâm điểm chú ý của thế giới gần đây vì tình trạng cháy rừng.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng dòng trạng thái Twitter cho biết các nhà lãnh đạo thế giới đang nghiên cứu giải pháp chữa cháy cho các cánh rừng ở châu Phi, tương tự như tại khu vực Amazon trong nhiều ngày qua.

“Rừng nhiệt đới ở vùng Hạ Châu Phi đang bốc cháy dữ dội”, ông Macron viết.

Theo dữ liệu của Weather Source, chỉ trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, Angola có nhiều đám cháy hơn gấp ba lần so với Brazil. Số liệu thống kê cho thấy có 6.902 đám cháy ở Angola và 3.395 đám cháy ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Con số này là khoảng 2.200 vụ tại Brazil.

Rừng ở lưu vực sông Congo được coi là “lá phổi xanh thứ hai” của Trái Đất sau Amazon, trải rộng trên nhiều quốc gia châu Phi như Cộng hòa Congo, Gabon, Congo, Cameroon và Cộng hòa Trung Phi. Giống rừng Amazon, nó hấp thụ CO2 trong cây cối và đầm lầy, đóng vai trò quan trọng trong chống biến đổi khí hậu. Đây cũng là ngôi nhà của nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Tuy nhiên, hầu hết các đám cháy trên bản đồ của NASA đều nằm ngoài khu vực rừng mưa nhiệt đới và rất khó so sánh nó với rừng Amazon. Guillaume Lescuyer, chuyên gia về Trung Phi của Trung tâm Phát triển và Nghiên cứu Nông nghiệp Pháp (CIRAD), cho hay ảnh vệ tinh của NASA cho thấy đa số các vụ cháy nằm ở bìa rừng. Chính quyền Angola cũng kêu gọi thận trọng, nói rằng so sánh cháy rừng ở Trung Phi với Amazon dễ dẫn tới “nhận thức sai”.

Còn hiện tại, việc dập lửa ở rừng Amazon đang diễn ra rất khẩn trương. Máy bay chiến đấu C-130 đang được sử dụng để đổ hàng ngàn lít nước xuống các đám cháy trên khắp Amazon. Việc làm này diễn ra trong bối cảnh sự giận dữ gia tăng khi tin tức về sự hủy diệt của rừng mưa Amazon lan truyền trên mạng Internet.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã huy động quân đội để khống chế nhiều vụ cháy đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Khoảng 44.000 nghìn binh sĩ đang trong tình trạng báo động cao và nhiều đơn vị đã được điều tới 6 bang yêu cầu sự trợ giúp từ chính quyền trung ương.

Tú Anh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng Châu Phi cháy gấp 3 lần ở Amazon qua ảnh vệ tinh NASA