“Rùng mình” cảnh huyền bí của động Âm Phủ

Khuê Việt Trường|27/03/2018 06:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nếu ở Suối Tiên Tp. Hồ Chí Minh có 12 cửa địa ngục, chùa Từ Vân (thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) có 12 cửa địa ngục được các nhà sư tạo bằng cả ngàn tảng san hô thì tại quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn (tỉnh Quảng Nam) cũng có động Âm Phủ với vẻ đẹp huyền bí.

Lối vào động Âm Phủ

Động Âm Phủ được tìm thấy vào thời vua Minh Mạng thế kỷ 19, là một hang động khá phức tạp so với các hang trong quần thể Ngũ Hành Sơn

Trong không gian hang động được tạo thành bởi núi đá vôi, sau hàng ngàn năm biến đổi khiến lòng núi trở thành một khu vực nhiều hang, nhiều nhũ. Các nhà thiết kế đã dựa vào không gian động tự nhiên ấy, tạo nơi này thành một thế giới khác, chốn của địa ngục theo truyền thuyết của nhà Phật.

Không gian bên trong động Âm Phủ

Qua vòm cổng, đi vài chục mét, sẽ gặp những đài lửa đỏ rực. Tiếp đến là vòng bánh xe luân hồi của Minh Vương Điện, tại đây không gian thật thâm u. Khám phá động Âm phủ bạn sẽ bắt gặp một hàng những bức tượng thần (phán quan) để xem xét tội trạng những linh hồn xuống địa ngục để  xử, những phán quan bằng đá, gương mặt ai cũng hung dữ.

Vòng quay luân hồi

Địa ngục A Tì là chốn mà ai cũng sẽ phải bước qua để trả lại tội lỗi của mình đã gây ra trên trần gian. Rồi xuyên suốt trong lòng động Âm Phủ nhiều khu vực như: Dặm Thiên Sơn, Sám Hối Đài, Địa tạng bảo tòa, Địa ngục môn, Phán quan điện, Cân thiên lý, Giám kính đài, Minh vương điện, Suối giải oan, Anh linh đài, Thiên thai giới… mà mỗi nơi là một không gian bí hiểm, mang tính tâm linh.

Một cảnh của địa ngục

Dựa vào cấu tạo của thiên nhiên, bàn tay con người tạo thêm cho động Âm Cung cảm giác như đang vào địa ngục. Đường đi bắt gặp cảnh hành hình kẻ phạm tội của một cửa địa ngục như cá sấu ăn thịt, móc mắt, cắt lưỡi, thủ thuật ánh sáng mờ ảo khiến cho không gian thêm ghê rợn.

Nhưng địa ngục vốn là chốn không phải để rong chơi, đường xuống địa ngục cũng cheo leo. Can đảm bước tiếp, sẽ đi theo con đường nhỏ đã tạo bậc thang, trong thẳm sâu tận cùng ấy vẫn là cảnh hành  hình theo thuyết nhà Phật: Cưa hai nấu dầu, cho cá sấu, hổ dữ ăn thịt, bỏ vào cối xay…

Khung cảnh rùng rợn bên trong động Âm Phủ 

Động Âm Phủ khác với những cửa địa ngục đã tạo ra ở những nơi khác chính là không khí lạnh ở nơi này do hơi đá toát ra. Nhưng kết thúc của hành trình lại là đường lên Thiên thai giới. Nếu đường xuống địa ngục chập chùng, khó khăn với những cảnh ghê rợn trừng trị tội ác con người đã gây ra trên trần gian, thì khi bước chân lên tới Thiên Thai giới tràn ngập ánh sáng từ một khoảng trống trên cao của hang. Ánh sáng mặt trời len vào, làm rực rỡ cảnh quan như đánh tan đi những gì tăm tối vừa chứng kiến khi bước chân qua âm phủ.

Đường lên Thiên Thai giới

Được biết, Động Âm Phủ trước đó là một hang động bí mật, nơi đây đã bảo vệ nuôi dấu các chiến sĩ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến. Vào tháng 8/1937, Tỉnh ủy Quảng Nam đã họp tại đây để đưa ra những quyết định trọng yếu giai đọan 1936 – 1939. Ngày 24/12/1968, tại đây đã diễn ra cuộc đánh trả kiên cường của 5 chiến sĩ cách mạng với 2 tiểu đòan Mỹ Ngụy.

Khuê Việt Trường


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Rùng mình” cảnh huyền bí của động Âm Phủ