Sắc tím bằng lăng nhuộm rực rỡ phố phường Hà Nội

Thạch Lan|01/06/2023 15:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Được biết đến như một loài hoa đặc trưng của miền nhiệt đới Nam Á, cây bằng lăng, ban đầu được trồng để làm cảnh quan đô thị và để tạo bóng mát dần trở thành một điểm nhấn quen thuộc với Hà Nội vào mỗi dịp hè về.

Tháng 6 về, báo hiệu một mùa hè nữa lại đến, dưới cái nắng vàng như rải mật khắp phố phường Hà Nội, thứ hấp dẫn tất cả những người dân sống ở Thủ đô là những khoảng tím rợp trời của bằng lăng. Những cây bằng lăng thân cao, tán rộng bắt đầu nở bung hoa tím rực rỡ trên nhiều tuyến phố khiến cho đường phố Hà Nội trở nên thơ mộng đến dao động lòng người.

hoa23-1400605745.jpg
Bằng lăng nở tím cả một góc phố Hà Nội

Bằng lăng là loại cây thân gỗ lâu năm, dáng đẹp, chiều cao trung bình khoảng 4-15m. Thân cây thẳng, nhẵn nhụi, phân nhánh cao, tán xum xuê. Lá bằng lăng hình elip hoặc oval có màu xanh, to bản dài khoảng 8-15cm, rộng từ 3-7cm, thường rụng vào mùa thu,mùa xuân đâm chồi nảy lộc.Hoa bằng lăng có màu tím lãng mạn, ngoài ra còn có giống màu trắng, hồng, tím đậm.

Ở Hà Nội, bằng lăng được trồng nhiều ở các con phố nhưng đẹp và ấn tượng nhất phải kể đến phố: Đỗ Nhuận, Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Mỹ Đình, bờ hồ Hoàn Kiếm, Hoàng Quốc Việt…

Hoa bằng lăng đã được trồng rất nhiều trên những con phố của Thủ Đô. Có nhiều con đường dù đã có tên nhưng vẫn được không ít người gọi là đường bằng lăng, một cách thân thương.

Ở Hà Nội chẳng cần xem ngày tháng, chỉ cần ra đường nhìn thấy hoa bằng lăng nở là mọi mọi người đã biết lại một mùa hè nữa đã về. Mùa bằng lăng nở hoa, sắc tím thơ mộng tràn ngập một góc trời, khiến cho bất cứ ai đi qua nhưng con phố đông đúc như Kim Mã, Đào Tân, ... nơi hai bên đường nở rộ bằng lăng cũng phải dừng chân lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lãng mạn, dịu dàng của những cánh hoa tím biếc mỏng manh. Thi thoảng có những cơn gió hè nhẹ nhàng thôi bay những cánh hoa rơi xuống một cách chầm chậm khiến con người ta không thể dời mắt khỏi sự lãng mạn của nó.

Ngoài tác dụng về mỹ quan, cây bằng lăng còn là cây bóng mát hữu dụng. Cây bằng lăng thường được trồng dọc những con đường giúp thành phố đông đúc, ồn ào thêm tươi xanh, mát mẻ. 

Bằng lăng đẹp là thế, mộng mơ là thế nhưng dường như những chùm hoa tím lại nở nhanh và cũng rụng rất nhanh. Chỉ vài ngày khoe sắc, màu tím sẽ nhạt dần và cánh hoa bắt đầu rơi rụng dưới mặt đất để lại trong lòng người với bao tiếc nuối. Vì nở vào mùa hè, cánh hoa lại mỏng manh, màu hoa lại giống màu mực tím nên người ta không khỏi xao xuyến khi nghĩ về ngày chia tay của các cô cậu học trò, về những rung động trong sáng đầu đời của một thời áo trắng, với nhiều vấn vương, nhẹ nhàng, lãng mạn.

Lặng lẽ khoe sắc dưới những tán cây, bằng lăng cũng khơi gợi bao cảm xúc, suy tư về những hoài niệm về một thời đã qua.

Bằng lăng nở như đã thức giấc gọi hè về. Bao năm trôi qua, khúc chào đón mùa hè ở Hà Nội bao giờ cũng là bằng lăng - cơn gió tím dịu mát cuối cùng trước khi cái nắng đổ lửa ụp đến. Sau cả một ngày dài nắng nóng, đi lại trên những con đường rợp sắc bằng lăng, màu tím đằm thắm, dịu dàng không khỏi khiến cho tất cả mọi người đều cảm thấy trong lòng cũng được làm dịu mát đi khỏi cơn oi bức của mùa hạ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc tím bằng lăng nhuộm rực rỡ phố phường Hà Nội