Sắc xanh trên những tuyến “đường thanh niên” ở Bến Tre

Minh Trang|08/08/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện cùng nhân dân đã thắp sáng nhiều tuyến đường quê, sửa chữa, nâng cấp hàng loạt tuyến đường hư hỏng nằm sâu trong các ấp, các xã, góp phần đổi mới quê hương, xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng tươi sáng.

Ông Nguyễn Văn Răng (69 tuổi), Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 2, ấp Phú Thứ Trong, xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm hồ hởi bày tỏ: “Con đường này trước đây là đường đất, rộng chỉ hơn 0,5m và thấp nên mỗi khi vào mùa mưa, đường ngập sâu và lầy lội. Từ nay trở đi, các cháu học sinh đi học không còn lấm lem, bà con chở hàng hóa, nông sản qua lại cũng thuận tiện, dễ dàng hơn. Người dân ai cũng mừng lắm!”.

Bí thư Xã đoàn Thuận Điền, huyện Giồng Trôm Huỳnh Văn Duy cho hay, công trình “Đường thanh niên” được xây dựng tại Tổ NDTQ số 2 có chiều dài 135m, rộng 1,5m, với kinh phí xây dựng 145 triệu đồng, 20 bạn trẻ trên địa bàn xã đã tình nguyện góp hơn 80 ngày công để tham gia đắp đất, bơm cát làm nền hạ, vận chuyển vật liệu để công trình sớm được hoàn thành phục vụ cho hơn 17 hộ dân trong tổ đi lại và giao thương. Đó là một trong các hoạt động thiết thực được các bạn đoàn viên, thanh niên tại đoàn cơ sở hưởng ứng ngay sau khi tỉnh phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023.

tuyen-duong-thanh-nien.jpg
Sinh viên Trường Đại học Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh) đào hố, trộn bê-tông lắp trụ đèn năng lượng mặt trời tại ấp Bình Tây, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam

Không chỉ có vậy, các sinh viên tình nguyện Trường Đại học Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh) đến xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam để lắp ráp đèn năng lượng mặt trời trên con đường dẫn vào ấp Bình Tây. Đã hơn 11 giờ trưa, nhưng những bóng lưng tình nguyện vẫn miệt mài đào hố lắp trụ đèn. 

Sinh viên Ngô Hoàng Long (năm 3 ngành Luật, Trường Đại học Hoa Sen) chia sẻ: “Thực hiện công trình được 2 ngày nhưng đến 3 ngày mưa lớn, buộc các chiến sĩ tình nguyện phải tăng tốc làm bù vào những ngày nắng. Được ngày trời quang như thế này, phải tranh thủ đào hố, sợ chiều mưa lỡ việc là không kịp tiến độ công trình”.

Long chia sẻ thêm, đây là tuyến lộ chính ở ấp Bình Tây. Trong lần đi tiền trạm, anh thấy trên tuyến đường này chỉ có một ánh sáng duy nhất từ đèn pha xe máy. Trăn trở về việc đi lại của người dân khi trời tối, Đoàn thanh niên Trường Đại học Hoa Sen đã “hành động” lắp đèn năng lượng cho người dân trên đoạn đường dài khoảng 2km. Bởi theo Long, loại đèn này phù hợp với thời tiết nắng nhiều ở khu vực nông thôn Bến Tre, đem lại nhiều thuận lợi cho bà con vì không mất tiền điện hàng tháng và đảm bảo không có sự cố rủi ro về điện khi mưa to gió lớn. Công trình là tâm sức của các chiến sĩ tình nguyện với mong muốn góp chút sức trẻ cho địa bàn còn khó khăn của quê hương Đồng Khởi anh hùng, qua đó đảm bảo an ninh trật tự, góp phần chung tay cùng người dân xây dựng nông thôn mới.

Phó bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bến Tre Phan Thanh Trẻ cho biết: Với chủ đề “Tuổi trẻ Bến Tre tiên phong chuyển đổi số, xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng Bến Tre xanh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 triển khai 1 chương trình, 4 chiến dịch tình nguyện (Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”) rộng khắp tại 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, trọng tâm tại các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các xã an toàn khu và xã đảo của tỉnh. Trong đó, chỉ riêng Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” đã có 334 chiến sĩ ngoài tỉnh, 79 chiến sĩ trong tỉnh và 397 chiến sĩ là các đội hình chuyên ngoài tỉnh, với 36.548 đoàn viên, thanh niên tại chỗ tham gia. Với tinh thần xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh” đã tham gia bê-tông mới 10,3km, sửa chữa 29,4km đường giao thông nông thôn, thắp sáng 7 tuyến đường nông thôn, xây dựng nhà tình thương, cầu giao thông nông thôn... với tổng giá trị làm lợi hơn 4,5 tỷ đồng và trên 10 ngàn ngày công lao động...

Đến tận nơi các chiến sĩ tình nguyện “đóng quân”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2023 ghi nhận tinh thần tình nguyện, xung kích vì cộng đồng của các chiến sĩ. Đồng thời động viên các đội hình tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, vun đắp thật nhiều kỷ niệm đẹp, tạo sự gắn kết với người dân địa phương trong chiến dịch.

“Các địa phương quan tâm công tác khen thưởng, động viên đối với các đội hình tình nguyện và các hộ gia đình nuôi quân; phải đảm bảo đúng người, đúng việc. Văn phòng UBND tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh quan tâm, chủ động phối hợp với Tỉnh đoàn - Thường trực Ban Chỉ đạo chiến dịch trong công tác thi đua, khen thưởng nhằm đánh giá, ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân trong chiến dịch”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2023 chỉ đạo.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xanh trên những tuyến “đường thanh niên” ở Bến Tre