Sản lượng nông nghiệp thế giới thiệt hại 3.800 tỷ USD do thảm họa thiên tai gây ra

Tố Cẩm |14/10/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết thiên tai đang gia tăng cả về tần suất và mức độ tác động ngày càng lớn đối với sản xuất lương thực.

Trong báo cáo mới đây, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết lũ lụt, hạn hán, côn trùng phá hoại, bão, dịch bệnh và xung đột đã gây thiệt hại khoảng 123 tỷ USD mỗi năm về sản lượng lương thực trong khoảng thời gian từ năm 1991-2021, tương đương 5% tổng sản lượng lương thực hoặc lượng lương thực đủ để nuôi sống 500 triệu người mỗi năm. Đây là lần đầu tiên FAO đưa ra ước tính như trên, nhằm làm nổi bật mức thiệt hại do các thảm họa gây ra ở mức độ toàn cầu và đối với cá nhân.

nong-nghiep.jpg
Ảnh minh họa

Một quan chức của FAO nêu rõ một thực tế rõ ràng là các thảm họa đã tăng gấp bốn lần kể từ những năm 1970, và tác động ngày càng lớn đến sản xuất lương thực. Theo số liệu của FAO, các thảm họa đang gia tăng cả về cường độ và tần suất, từ 100 thảm họa mỗi năm trong những năm 1970 lên khoảng 400 thảm họa mỗi năm trong 20 năm qua.

Theo đó, lĩnh vực nông nghiệp trên toàn thế giới ngày càng có nguy cơ bị gián đoạn do nhiều mối đe dọa như lũ lụt, thiếu nước, hạn hán, sản lượng nông nghiệp và tài nguyên cá sụt giảm, tình trạng mất đa dạng sinh học và suy thoái môi trường.

FAO cho biết các quốc gia nghèo hơn phải chịu thiệt hại nhiều nhất tính theo tỷ lệ phần trăm trên sản lượng nông nghiệp do các hiện tượng thời tiết cực đoan, lên tới 10%. Ở Châu Á, thiệt hại nông nghiệp do thảm họa và thiên tai gây ra chiếm đến 45%, ở vùng Sừng Châu Phi giảm 15% sản lượng cây trồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản lượng nông nghiệp thế giới thiệt hại 3.800 tỷ USD do thảm họa thiên tai gây ra