Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp thế giới

Tố Cẩm |05/09/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngành nông nghiệp trên thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có nguy cơ gây mất an ninh lương thực toàn cầu do những tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Đối với ngành nông nghiệp Châu Á, các nước tại đây đang phải chịu những áp lực không nhỏ do biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, hiện tượng El Nino khiến tháng 8 trở nên khô hạn bất thường. Thời tiết khắc nghiệt gây thiệt hại cho sản lượng ngũ cốc và các loại cây cho hạt lấy dầu ở châu Á.

Theo đó, lượng mưa thấp kỷ lục ở Ấn Độ dự kiến làm giảm sản lượng các loại cây trồng chủ lực như lúa gạo. Tại Đông Nam Á, lượng mưa thấp có thể làm giảm nguồn cung dầu cọ - loại dầu thực vật được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

15958445.jpg
Ảnh minh họa

Nhiều vùng nông nghiệp lúa gạo trọng điểm như Thái Lan phải giảm diện tích đất canh tác để tránh thiệt hại do nắng nóng và khô hạn. Trong khi đó, lũ quét ở một số khu vực của Trung Quốc khiến nhiều diện tích cây trồng bị ngập úng.

Theo dự báo của các nhà khoa học, trong năm 2023, lượng mưa gió mùa ở Ấn Độ - vốn rất quan trọng đối với các loại cây trồng mùa hè như lúa gạo, mía, đậu nành và ngô - có nguy cơ thấp nhất trong 8 năm cùng với đó El Nino cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng mưa tháng 9.
Điều này khiến cho Ấn Độ - nước chiếm 40% lượng gạo xuất khẩu toàn cầu đã hạn chế xuất khẩu. Trong khi đó, chính phủ Indonesia thông báo sẽ chuẩn bị 500.000 ha đất nông nghiệp để sản xuất lúa gạo, đề phòng hạn hán kéo dài do tác động của El Nino.

Tại Đông Nam Á, lượng mưa thấp được dự đoán sẽ tác động đến chu kỳ sinh trưởng và sản lượng của các loại cây trồng chủ lực như lúa, dầu cọ, mía, cà phê. Trong đó, Thái Lan và Indonesia là hai nước chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Tại Trung Quốc, lũ lụt hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8 đã gây thiệt hại diện tích trồng ngô và lúa gạo ở vành đai sản xuất ngũ cốc trọng điểm phía bắc của nước này. Ước tính ban đầu cho thấy có đến 4 đến 5 triệu tấn ngô, tương đương khoảng 2% sản lượng ngô của Trung Quốc đã ảnh hưởng.

Còn ở Châu Âu, nhiều nông dân nơi đây ngày càng bi quan khi đợt hạn hán dài nhất và nóng nhất trong nhiều thế kỷ đang lan rộng khắp châu lục khiến cho những cánh đồng khô cằn, nứt nẻ; mực nước giảm mạnh khiến sông, hồ cạn trơ đáy.

Tại Italia, thời tiết cực đoan có khả năng làm giảm ít nhất 1/3 tổng sản lượng nông nghiệp của nước này. Chủ một trang trại trồng nho và ô-liu ở vùng Tuscany thuộc miền trung Italia dự báo, sản lượng nho năm nay sẽ giảm 20%, còn quả ô-liu sẽ nhỏ hơn và có vị đắng hơn. Các khu vực khác của châu Âu cũng chia sẻ nỗi lo chung về thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp Hungary cũng cho biết, tổn thất về nông nghiệp của nước này từ đầu năm 2022 đến nay đã lớn gấp đôi tổng thiệt hại của 10 năm trước đó cộng lại. Để thích nghi với tình hình thời tiết cực đoan, một số nông dân của quốc gia Trung Âu này chuyển sang trồng các loại cây nhiệt đới như chuối và kiwi. Còn ở Slovenia, các trang trại không có hệ thống tưới tiêu có thể bị mất mùa hoàn toàn trong năm nay.

Nắng nóng và hạn hán không chỉ khiến ngành nông nghiệp lao đao mà còn đẩy nhiều lĩnh vực khác như năng lượng, giao thông vào cảnh khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp thế giới