El Nino khiến giá gạo ở Châu Á tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua

Tô Anh|13/07/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện tượng El Nino khiến cho giá gạo tại châu Á tăng vọt khi các nhà nhập khẩu tăng cường tích trữ, do lo ngại thời tiết nắng nóng gây khô hạn, khiến mùa màng thất bát.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hiện tượng El Nino đã phát triển tại vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm, gây khô hạn tại Đông Nam Á. Tuần trước, thế giới cũng ghi nhận tuần nóng nhất lịch sử.

Dù mưa đã xoa dịu phần nào nỗi lo mất mùa tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, thời tiết khô nóng lại đang đe dọa Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai. Quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn diện rộng. Chính phủ Thái Lan đã đề nghị nông dân chỉ trồng một mùa vụ năm nay.

giagao.png
El Nino đang kéo giá gạo châu Á tăng vọt. Ảnh: Akira Kodaka

Theo Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo 5% tấm của nước này đã tăng 15% trong 4 tháng qua, lên 535 USD một tấn. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 3/2021. Giá gạo này được coi là tham chiếu trong khu vực châu Á.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Gạo Thái Lan cho biết, vì sự xuất hiện của El Nino, ảnh hưởng từ thời tiết khô nóng sẽ bắt đầu rõ rệt trong tháng 9 và tháng 10. Điều này đồng nghĩa hoạt động mua tích trữ sẽ tiếp diễn khi El Nino được dự báo kéo dài sang năm sau.

Các nhà nhập khẩu đã bắt đầu tăng tốc tích trữ. Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo năm nay lên cao nhất một thập kỷ. Lượng xuất khẩu sang Philippines, Trung Quốc và Indonesia đang tăng vọt.

Giá gạo thế giới - hiện đang ở mức cao nhất 11 năm - được dự báo sẽ còn tăng thêm nữa trong bối cảnh hiện tượng El Nino đang đe dọa mùa màng tại các nước sản xuất lúa gạo hàng đầu thế giới.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng 9%, lên mức cao nhất trong 5 năm, sau đợt tăng giá 7% trong tháng trước mà chính phủ trả cho nông dân trong vụ mùa mới.

Theo một doanh nghiệp ngũ cốc có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ), giá gạo có thể tăng thêm 20% hoặc hơn nếu sản lượng giảm mạnh, bởi hiện tượng El Nino có thể khiến sản lượng ở mùa vụ thứ hai trong năm ở hầu hết các nước sản xuất gạo lớn tại châu Á thấp hơn bình thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
El Nino khiến giá gạo ở Châu Á tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua