Nhiều lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi El Nino

Hồng Tú|15/07/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo các báo cáo, hiện tượng El Nino gây ra hình thái thời tiết cực đoan khiến cho nhiều lĩnh vực kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam đang phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng.

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC công bố báo cáo “ASEAN Perspectives - Hiện tượng El Nino đổ bộ.” Báo cáo xem xét đến El Nino, một hiện tượng khí hậu gây ra hạn hán, thiếu hụt mưa và những tác động cụ thể của nó đối với nền kinh tế cũng như tình trạng lạm phát tại 6 thị trường ASEAN. Chuyên gia HSBC cho rằng các sản phẩm nông sản của Việt Nam gồm gạo và cà phê đang rất dễ bị tổn thương.

kinhte.jpg
El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa trên phạm vi cả nước, do đó nguy cơ xảy ra khô hạn cục bộ.

Các đợt El Nino thường gây ra sụt giảm sản lượng gạo cùng với các chính sách thương mại tương đối hạn chế làm trầm trọng thêm tình trạng này. Vào năm 2015-2016, El Nino đã khiến sản lượng tại hai thị trường Thái Lan và Việt Nam giảm hơn 10%. Hậu quả là xuất khẩu gạo của Việt Nam dự kiến sẽ giảm 7%, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Ngoài ra, sản lượng cà phê ở cả hai nền kinh tế này đã giảm 10% trong năm 2015-2016, gợi ra câu hỏi về tác động của El Nino lần này. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng cà phê Robusta tại Indonesia niên vụ 2023/24 sẽ giảm 20% do mùa khô đến sớm, ảnh hưởng đến hơn 60% diện tích cà phê.

El Nino cũng sẽ tác động gián đoạn sản xuất công nghiệp do thiếu năng lượng. Cụ thể, vào đầu tháng 6, các tỉnh phía Bắc - nơi đặt cơ sở sản xuất của nhiều "gã khổng lồ" điện tử bao gồm Samsung và Foxconn, đã phải đối mặt với tình trạng thiếu điện. Mất điện là do thiếu hụt thủy điện, nguồn cung cấp điện chính ở miền Bắc, vì nắng nóng và hạn hán do El Nino gây ra đã khiến nước trong các hồ chứa cạn kiệt, thậm chí mực nước ở các đập lớn ở miền bắc cũng giảm đến mực nước chết.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết thời gian gần đây đã có mưa nên mực nước tại tất cả các hồ chứa trên cả nước đều vượt ngưỡng phát điện an toàn. Sau khi một số nhà sản xuất thiết bị điện tử cắt giảm sản xuất, tình trạng mất điện gần đây đã bắt đầu giảm bớt, cho phép các nhà máy kéo dài thời gian hoạt động.

Tuy nhiên, rủi ro năng lượng do El Nino gây ra cần được theo dõi chặt chẽ hơn vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sản xuất khó khăn, đặc biệt là vào thời điểm Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức khi số lượng đơn hàng xuất khẩu sụt giảm

El Nino cũng khiến cho giá cả tăng cao. Rủi ro chính sách cũng có thể xảy ra và hoàn toàn đổi hướng của triển vọng lạm phát tại ASEAN, đặc biệt là đối với các nền kinh tế cần nhập khẩu lương thực. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các nước xuất khẩu lương thực sẽ cấm xuất khẩu để quản lý giá nội địa sẽ dẫn đến áp lực lạm phát đáng kể đối với các nền kinh tế nhập khẩu ròng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi El Nino