Sở TN&MT tỉnh Bình Định thông tin về nguyên nhân khiến hàng tấn cá chết ở hồ sinh thái Bàu Sen

Thanh Thanh|08/05/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Định, nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cụ thể, kết quả lấy mẫu nước tại hồ sinh thái Bàu Sen tại thời điểm cá chết cho thấy, nguồn nước tại hồ sinh thái này nồng độ oxy hòa tan quá thấp so với tiêu chuẩn cho phép đã ảnh hưởng đến môi trường và điều kiện sống của hệ sinh thái thủy sinh trong hồ dẫn đến cá chết.

Trước đó, theo ghi nhận, ngày 4/5, nhiều người dân ở khu vực 7, phường Lê Hồng Phong (TP. Quy Nhơn, Bình Định) phát hiện cá nổi bụng chết hàng loạt, trắng xóa nhiều góc mặt hồ Bàu Sen.

Quanh các khu vực bờ hồ thuộc tổ 46 và tổ 47 (khu vực 7, phường Lê Hồng Phong), cá có trọng lượng từ 0,2 đến 2kg chết nằm rải rác khắp mặt hồ. Nhân viên môi trường của TP. Quy Nhơn đã được huy động để vớt dọn cá chết.

binhdinh-cachet.jpg
Hiện trạng cá nổi bụng chết hàng loạt, trắng xóa nhiều góc mặt hồ Bàu Sen

Theo người dân địa phương, suốt cả tháng qua, địa bàn xảy ra nắng nóng kéo dài, vài ngày trở lại đây khí hậu có thay đổi. Có thể do thời tiết biến đổi nhanh trong nắng nóng nên cá bị sốc nhiệt, thiếu oxy nên chết hàng loạt. Nhiều năm trước, mỗi mùa nắng nóng từng xảy ra các đợt cá chết ở hồ điều hòa Bàu Sen.

Tuy nhiên, năm nay số lượng cá chết quá nhiều, trên 90% số lượng cá ở hồ Bàu Sen bị thiệt hại. Một số người dân lo ngại, nếu không kịp thời vớt đi thì số cá phân hủy khiến cho hồ bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối…

Sở TN&MT tỉnh Bình Định đã đề nghị UBND thành phố Quy Nhơn chỉ đạo các đơn vị liên quan, rà soát, kiểm tra các nguồn nước thoát vào hồ sinh thái Bàu Sen, đảm bảo đúng chức năng của hồ sinh thái là tiêu năng, thoát nước mưa. Các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp quản lý và kỹ thuật nhằm khắc phục ô nhiễm môi trường do sự cố, ưu tiên các giải pháp tăng lượng oxy trong hồ và giảm mùi hôi một cách hiệu quả.

Hồ sinh thái Bàu Sen nằm ở khu vực trung tâm TP. Quy Nhơn có chức năng thu gom nước mưa, đồng thời là hồ điều hòa trước khi đổ nước ra đầm Thị Nại và biển.

Hồ sinh thái Bàu Sen có diện tích 3ha, được cải tạo nâng cấp từ năm 2010 nhằm đảm bảo điều tiết, tiêu thoát nước cho khu vực. Ngoài ra, hồ đảm nhận vai trò điều hòa sinh thái, tạo cảnh quan cho đô thị Quy Nhơn vào nắng nóng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT tỉnh Bình Định thông tin về nguyên nhân khiến hàng tấn cá chết ở hồ sinh thái Bàu Sen